Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền: Vận động doanh nghiệp ủng hộ TP HCM 1 triệu liều xuyên tâm liên để hỗ trợ điều trị Covid-19

Trong Quyết định số 3416/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 14-7-2021 về Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 là lần thứ 5 được Bộ Y tế cập nhật đã xem xét sử dụng xuyên tâm liên điều trị Covid-19.

Việc đưa xuyên tâm liên vào điều trị cho bệnh nhân Covid-19 là điểm mới của phác đồ điều trị lần này. 

TS. Lương Ngọc Khuê, Cục khám - Chữa bệnh Bộ Y tế cho biết: "Đây là phương thuốc rất kinh điển trong những năm đất nước còn nghèo khó, từng dùng để chữa bách bệnh. Vừa qua, một số nước đã đưa vào điều trị và cũng thấy hiệu quả nên chúng ta có thể đưa vào điều trị trên những bệnh nhân ít triệu chứng, thể nhẹ, kết hợp cùng nâng cao thể trạng, dinh dưỡng" .

Trao đổi với ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền, Bộ Y tế, về tác dụng điều trị Covid-19 của xuyên tâm liên, ông Thịnh cho hay, trong lần dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Cục quản lý Y Dược Cổ truyền đã nghiên cứu đưa ra hai bài thuốc ứng dụng điều trị cho bệnh nhân mức độ nhẹ và vừa, trong đó có thành phần xuyên tâm liên

Bước đầu, bài thuốc cho kết quả rất khả quan. Cục quản lý Y Dược Cổ truyền cũng đề xuất với bộ sử dụng hai bài thuốc này khu vực phía Nam để tiếp tục nghiên cứu đánh giá.

Thuốc xuyên tâm liên trong đợt dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh có tác dụng đối với bệnh nhân Covid-19, ảnh minh hoạ.

Tìm hiểu thêm: Một số dược liệu, vị thuốc cổ truyền và cây thuốc trong phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do Sars-CoV-2

Theo ông Thịnh, qua các các nghiên cứu của Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc… , Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền đã tham mưu lãnh đạo về việc đưa xuyên tâm liên vào hỗ trợ điều điều trị Covid-19. Đề xuất này đã nhận được sự đồng ý, chấp thuận của Bộ Y tế cũng như Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

"Trong phác đồ điều trị phối kết hợp Đông và Tây y, xuyên tâm liên đã chính thức được đưa vào trong vấn đề hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân giai đoạn nhẹ và vừa. Nhưng trong quá trình điều trị, chúng tôi vẫn phải tiếp tục nghiên cứu và đánh giá.

Từ xa xưa, bộ đội nước ta dùng rất nhiều. Khi ốm đau, cảm cúm…, họ đều dùng xuyên tâm liên và khỏi bệnh. Thái Lan, Trung Quốc và một số nước đã sử dụng xuyên tâm liên và nhận thấy thuốc này có khả năng bất hoạt SARS-CoV-2", ông Thịnh nói.

Việt Nam đưa vào điều trị Covid-19 loại thuốc này nhằm hy vọng hỗ trợ tốt cho bệnh nhân, giúp họ nhanh khỏi bệnh.

Chia sẻ thêm về vấn đề sản xuất thuốc xuyên tâm liên để điều trị cho bệnh nhân Covid-19, Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền đang tiến hành sản xuất thuốc xuyên tâm liên dạng viên. Khi có thông tin về tác dụng của xuyên tâm liên đối với bệnh Covid-19, Cục quản lý Y Dược Cổ truyền đã nhận được sự chỉ đạo của cấp trên về việc tiếp tục sản xuất loại thuốc này.

“Chúng tôi cũng vận động doanh nghiệp sản xuất, dự kiến cuối tháng 7, họ sẽ ủng hộ cho TP HCM một triệu liều xuyên tâm liên để bổ sung vào phác đồ hỗ trợ điều trị Covid-19. Tôi cũng đang đề xuất cấp phép thêm 1-2 công ty để cùng tham gia sản xuất thuốc xuyên tâm liên", ông Thịnh nói.

Ông Thịnh cho biết, theo phác đồ điều trị, xuyên tâm liên được sử dụng tùy theo hàm lượng. Các doanh nghiệp sẽ đăng ký với hàm lượng không giống nhau. 

Xuyên tâm liên có thể chế tạo nhiều kiểu khác nhau, hoặc xay luôn thô rồi đóng chai, 2 là tạo chiết với các hàm lượng khác nhau. Liều dùng tùy theo hướng dẫn của từng doanh nghiệp đăng ký, ví dụ viên thuốc 200 mg sẽ khác 250 mg, 300 mg.

Liệu trình điều trị bình thường của một người khoảng 10 ngày, tức khoảng 100 viên. Hiện Việt Nam có khoảng 50.000 bệnh nhân Covid-19, vậy tương ứng khoảng 5 triệu viên xuyên tâm liên.

Ông Thịnh cho hay: "Do điều kiện dịch, để đáp ứng ngay và luôn thì có thể khó. Nếu lâu dài, có thời gian, Việt Nam có thể đáp ứng bình thường. Hiện một số doanh nghiệp đang xin đăng ký để sản xuất nhằm tham gia chống dịch. Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền sẽ hỗ trợ để có đủ số lượng thuốc phục vụ chống dịch trong thời gian nhanh nhất.

Hiện tại, chúng tôi dùng nguyên liệu tồn kho là chính. Nguyên liệu tươi có thể ở nước ta phải vào khoảng tháng 9-10 mới có nhiều".

Tìm hiểu cây thuốc xuyên tâm liên: Cây dược liệu cây Xuyên tâm liên - Andrographis paniculata

Vị lãnh đạo Cục quản lý Y Dược Cổ truyền cũng cho biết thêm để phòng ngừa Covid-19, quan trọng nhất vẫn là thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế như 5K.

Vị thuốc thảo dược Việt Nam thử nghiệm lâm sàng điều trị cho bệnh nhân Covid-19 có công dụng ra sao?

Theo soha