Cây dược liệu cây Thạch hộc dùi trống, Hoàng thảo kim điệp, Cổ chùy thạch hộc - Dendrobium chrysotoxum Lindl

Theo y học cổ truyền, dược liệu Thạch hộc dùi trống Có tác dụng dưỡng âm ích vị, sinh tân chỉ khát. Cây được dùng như các loài Thạch hộc khác, trị nhiệt bệnh thương tổn đến tân dịch, miệng khô phiền khát, bị hư nhiệt sau khi khỏi bệnh.

Thông tin mô tả chi tiết cây dược liệu Thạch hộc dùi trống

Thạch hộc dùi trống, Hoàng thảo kim điệp, Cổ chùy thạch hộc - Dendrobium chrysotoxum Lindl.,- thuộc họ Lan - Orchidaceae.

Mô tả: Giả hành mập, cao 8-40cm, phình rộng ở giữa, có khía rãnh đều đặn. Lá 2-8, phiến dài 8-10cm, rộng 2,5-3cm, chóp tù hay lõm. Cụm hoa chùm đứng rồi thõng xuống, mang 8-20 hoa màu vàng ánh với môi có tâm màu vàng cam, cánh môi lớn, gần như tròn, mép có rìa lông.

Ra hoa tháng 2-3.

Bộ phận dùng: Thân - Caulis Dendrobii.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Ấn Độ, Mianma. Việt Nam, Thái Lan, Lào tới Malaixia. Ở nước ta, cây mọc ở vùng núi cao Kon Tum, Ðắc Lắc, Lâm Ðồng. Cùng thường được trồng làm cảnh; là một mặt hàng cây cảnh Tết.

Tính vị, tác dụng: Có tác dụng dưỡng âm ích vị, sinh tân chỉ khát.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Cây được dùng như các loài Thạch hộc khác, trị nhiệt bệnh thương tổn đến tân dịch, miệng khô phiền khát, bị hư nhiệt sau khi khỏi bệnh.