Biến đổi khí hậu tàn phá cây nghệ tây 'vàng đỏ' của Kashmir Ấn độ

Nhụy hoa nghệ tây cần khoảng 160.000 bông hoa để thu được 1kg gia vị quý giá, và sẽ được bán với giá khoảng 1.350 đô la tại các thị trường địa phương

Trên những cánh đồng từng được phủ một màu tím tươi tốt, một vụ hoa mỏng manh và già cỗi là tất cả những người nông dân ở vùng trồng nghệ tây Kashmir của Ấn Độ, Pampore phải trưng bày cho vụ thu hoạch năm nay.

Điều kiện khô hạn do biến đổi khí hậu đã khiến sản lượng của loại gia vị đắt nhất thế giới giảm một nửa trong hai thập kỷ qua, đe dọa tương lai của một loại cây trồng mang lại sự giàu có cho khu vực trong 2.500 năm qua.

"Những cánh đồng này từng giống như những mỏ vàng", Abdul Ahad Mir ở Pampore, ngay phía nam thành phố chính của Kashmir, Srinagar, cho biết.

Trong bức ảnh này được chụp vào ngày 1 tháng 11 năm 2020, một bông hoa nghệ tây được nhìn thấy trên một cánh đồng ở Pampore, phía nam Srinagar: Ảnh AFP

Nghệ tây từ lâu đã phát triển mạnh ở đó, và gia đình Mir được nuôi dưỡng bằng công việc tinh tế là tuốt những sợi tơ hồng nhỏ nhưng béo bở từ những bông hoa crocus tím.

Mir nói với AFP: “Thời thơ ấu của tôi, chúng tôi cần 80 người đàn ông trong hơn một tuần để hái hoa.

"Hôm nay gia đình sáu người của chúng tôi hoàn thành nó trong một ngày."

Nhiệt độ nóng lên do biến đổi khí hậu khiến lượng mưa thất thường, làm cạn kiệt nước của những cánh đồng nghệ tây đang khát nước. Các sông băng co lại trên khắp khu vực Himalaya cũng đã cắt dòng nước đến các chân đồi ở hạ lưu.

Cần khoảng 160.000 bông hoa để thu được một kg gia vị quý giá, sẽ được bán với giá khoảng 1.350 đô la tại các thị trường địa phương.

Nhưng các số liệu chính thức cho thấy sản lượng thu hoạch được gọi là "vàng đỏ" chỉ là 1,4 kg / ha vào năm 2018 - một nửa con số được ghi nhận vào năm 1998.

Mohammad Ramzan Rather cho biết diện tích của ông ở Pampore chỉ sản xuất được khoảng 30 gam vụ mùa trong năm nay, giảm so với hai kg 12 năm trước.

Mùa thu hoạch - chỉ kéo dài hai tuần vào cuối mùa thu - cũng đã bị tàn phá bởi đại dịch coronavirus, cũng như các vụ khóa an ninh gần đây để đối phó với một cuộc nổi dậy kéo dài trên lãnh thổ tranh chấp, được cả Ấn Độ tuyên bố chủ quyền. và đối thủ không đội trời chung Pakistan.

Các nhà sử học cho biết nghệ tây đã được trồng ở Kashmir từ ít nhất 500 năm trước Công nguyên.

Tại địa phương, gia vị được thêm vào các món ăn truyền thống và được sử dụng như một thành phần trong Kehwa, một thức uống ngọt được phục vụ trong những dịp đặc biệt như hôn lễ.

Ở những nơi khác trên thế giới, nó được đánh giá cao vì được sử dụng trong nấu ăn và mỹ phẩm và có thể bán với giá hơn 10.000 đô la một kg trên thị trường quốc tế.

Gần 90% nghệ tây trên thế giới được trồng ở Iran, nhưng các chuyên gia đánh giá cây trồng của Kashmir là tốt hơn cả vì màu đỏ đậm và mùi thơm đặc trưng.

Năm 2010, các nhà chức trách Ấn Độ đã tìm cách ngăn chặn tác động của biến đổi khí hậu bằng cách tung ra một quỹ trị giá 54 triệu USD để giới thiệu công nghệ nông nghiệp hiện đại cho nông dân.

Các nhà chức trách đã đánh giá đây là một thành công, đồng thời tuyên bố rằng nó đã làm trẻ hóa 3.700 mẫu saffron của Kashmir.

Nhưng nông dân không đồng ý. Họ đã xé các đường ống tưới tiêu bằng nhựa hiện rải khắp các cánh đồng, nói rằng chúng mang lại ít nước và khó xới đất hơn.

Những người khác nói rằng các loại hạt giống năng suất cao được giới thiệu trong chương trình đã hủy hoại mùa màng của họ.

Jalal-ud-Din Wani cho biết một số nông dân đang biến đất của họ thành vườn cây ăn quả vì táo cần ít nước hơn.

Mặc dù nói rằng sự can thiệp của chính phủ đã thất bại, nhưng Wani tin rằng vận may của một số nông dân có thể cải thiện.

Ông nói, nếu họ bám vào các phương pháp canh tác truyền thống thì vẫn còn rất ít cơ hội để hồi sinh.

Nghệ tây - Crocus sativus

Saffron được quảng cáo gần như 'thần dược trị bá bệnh', Nhụy hoa nghệ tây rất nguy hiểm với những đối tượng này

Theo AFP