Ăn táo Mỹ táo Pháp có tốt hơn táo Việt Nam không?

Táo tây, táo ta là trái cây dễ ăn với nhiều người. Cả hai loại táo này đều rất tốt cho sức khoẻ.

Táo tây có tốt hơn táo ta? Chuyên gia đưa ra câu trả lời khiến nhiều người phải kinh ngạc

Theo Ths.BS Doãn Tường Vi, Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, nhiều người nghĩ táo tây sẽ nhiều chất dinh dưỡng hơn so với táo ta, nhưng sự thật thì không phải vậy. Khi so sánh 100g táo ta và táo tây thì các thành phần dinh dưỡng của 2 loại táo này đều ngang nhau. Thậm chí chất đạm, chất xơ, vitamin C, vitamin PP trong táo ta còn cao hơn một chút so với táo tây.

Cả táo ta và táo tây đều là trái cây tốt cho sức khỏe bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất khác. Vì vậy, ăn táo ta hay táo tây sẽ tùy theo sở thích đều kiện kinh tế của từng gia đình.

Cụ thể, trong 100g táo tây có 47kcal, 500mg chất đạm, 19mg can xi, 2.5 mg sắt, 600 mg chất xơ, 7mg vitamin C, 200 mg vitamin PP… Còn trong 100g táo ta có 37kcal, 800mg chất đạm, 44mg caxi, 700 mg chất xơ, 24 mg vitamin C, 600 mg vitamin PP, 100 mcg vitamin B…

"Táo ta hay còn gọi là táo quê chi phí thường rẻ hơn so với táo tây, nhưng giá trị dinh dưỡng lại không hề thua kém. Khi ăn táo ta có vị chua, ngọt dịu giúp giảm cơn khát, chống ngấy, bổ sung vitamin và khoáng chất.

Hiện nay, táo ta của Việt Nam đã được lai nhiều, táo không còn vị chua chát nhưng vẫn giữ hương vị. Riêng đối với táo ta khi sử dụng cho trẻ nhỏ cần phải thận trọng. Trẻ em hay nô đùa có thể hóc hạt táo cần lưu ý. Nếu cho trẻ em táo cần phải dùng dao bổ bỏ hạt.

Khi mua táo cần phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chọn táo có nguồn gốc, trước khi ăn rửa sạch dưới vòi nước chảy", bác sĩ Vi nói.

Theo Lương Y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, cây táo ta là nguồn thuốc quý, được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền. Quả táo ta có vị ngọt thanh, hơi chua, tính hơi nóng có tác dụng: nhuận tràng, an thần, trừ đờm, thanh nhiệt, giải độc,…

Quả táo chủ trị chứng mất ngủ, suy nhược thần kinh, ho lâu ngày, tiêu hóa kém, táo bón. Thịt quả táo giúp nhuận tràng rất tốt. Thịt quả táo bỏ hạt hấp chín, thái mỏng, phơi khô hoặc sấy khô làm thuốc bổ thận âm hoặc kích thích tiêu hóa.

Ngoài ra, một số bộ phận khác của cây táo như: lá, hạt… đều là những vị thuốc nam quý chữa được nhiều chứng bệnh.

Táo ta

Tìm hiểu công dụng tác dụng theo y học cổ truyền