Phí phạm thức ăn nước uống gieo nghiệp nghèo khổ

Luật pháp họ không vi phạm, không đối xử ác với ai, không mưu hại ai, giúp ai được thì giúp. Nhưng chỉ có một điều rất nhỏ, coi rất bình thường, uống nước bỏ lại một khúc, ăn cơm bỏ lại một chút mà tích lũy quá lâu ngày khiến cái nghiệp đó dồn họ vào chỗ khốn cùng.

Có một gia đình giàu sang, tướng mạo của ai cũng đầy phước và chắc chắn là gia đình đó không thể nghèo vì cái phước tướng nó hiện ra đầy đủ nhưng mà rất nghèo, nghèo cho đến đường cùng luôn không có cách nào xoay sở được nữa. Chỉ có một lý do là họ phạm một lỗi rất nhỏ mà tích lũy quá lâu ngày. Lỗi đó là gì?

Ví dụ đó là họ mua một chai nước tinh khiết để uống, họ chỉ uống nửa chai và bỏ đi nửa phần còn lại. Chỉ vậy thôi mà ngày nào cũng vậy. Uống nửa bỏ nửa thì không ai dám uống lại, đành đem chai nước đó đổ bỏ. Rồi ăn uống hễ không thích là đem đổ bỏ vào thùng rác. Tích lũy cái đó rất nhiều. Chỉ phí hai điều đó thôi, còn mọi điều khác họ đều tốt.

Luật pháp họ không vi phạm, không đối xử ác với ai, không mưu hại ai, giúp ai được thì giúp. Nhưng chỉ có một điều rất nhỏ, coi rất bình thường, uống nước bỏ lại một khúc, ăn cơm bỏ lại một chút mà tích lũy quá lâu ngày khiến cái nghiệp đó dồn họ vào chỗ khốn cùng, không làm ra được đồng nào. Không cơm ăn, không nước uống, không quần áo để mặc luôn.

Mà họ không biết lý do tại sao, mà phước thì vẫn tràn đầy, gương mặt vẫn tươi tắn vẫn đầy phước. Chỉ vì phạm một cái lỗi rất nhỏ thôi, là không thấy được sự nguy hiểm trong từng lỗi nhỏ nhặt.

TT. Thích Chân Quang

Theo phatgiao.org.vn