508 người vùng ngập lụt ở Hà Nội cùng mắc một loại bệnh

Theo báo cáo của Sở Y tế về công tác đáp ứng y tế trong mùa mưa lũ năm 2024, thành phố có 508 bệnh nhân mắc bệnh về da.

Tình hình bệnh tật và công tác phòng chống sau bão tại Hà Nội

Hà Nội vừa ghi nhận nhiều ca bệnh liên quan đến tiêu hóa và mắt do ảnh hưởng của bão và ngập lụt. Cụ thể, thành phố đã có 42 ca bệnh tiêu hóa, 117 ca bệnh về mắt, và 1 trường hợp sốt xuất huyết.

Để đối phó với tình hình này, các đơn vị y tế đã chủ động cấp phát thuốc phòng bệnh bao gồm thuốc kháng sinh đường ruột, thuốc bôi ngoài da, men tiêu hóa, và thuốc nhỏ mắt cho người dân tại các điểm ngập lụt. Một số địa phương tiêu biểu đã cấp phát số lượng lớn các loại thuốc, như:

  • Huyện Quốc Oai: phát 21 loại thuốc,
  • Huyện Sóc Sơn: phát 9 loại thuốc,
  • Huyện Chương Mỹ: phát 13 loại thuốc.

Các cơ sở y tế tại địa bàn đảm bảo duy trì hoạt động khám chữa bệnh liên tục 24/24, đảm bảo không gián đoạn, góp phần ứng phó nhanh chóng và hiệu quả với các tình huống phát sinh sau bão.

Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão. Hiện tại, toàn thành phố có 27 quận/huyện, 184 xã/phường với 449 điểm ngập úng.

Công tác vệ sinh môi trường sau bãoVới phương châm "nước rút đến đâu, xử lý môi trường đến đó", ngành y tế Hà Nội đã tập trung nguồn lực để làm sạch môi trường tại các khu vực bị ngập. Đến chiều ngày 15/9, thành phố còn 15 quận/huyện, 101 xã/phường với 302 điểm ngập úng. Trong tổng số 39.116 hộ gia đình bị ngập, đã có 13.540 hộ vẫn còn bị ngập và gần 24.000 hộ đã được xử lý vệ sinh môi trường.

Thành phố cũng đã xử lý được 36 điểm chân rác bị ngập trong tổng số 52 điểm. Đối với việc cung cấp hóa chất và thuốc phòng dịch, các trung tâm y tế đã cấp phát 5.450 kg Cloramin B, 620 kg vôi bột, và 30,4 kg phèn chua để phục vụ công tác khử trùng nước và làm sạch môi trường.

Các kế hoạch tiếp theo của Sở Y tế Hà NộiTrong thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện tuyến thành phố, bệnh viện ngoài công lập và các cơ sở y tế tư nhân sẵn sàng tham gia cứu nạn, hỗ trợ khi có yêu cầu từ cấp trên. Đồng thời, Sở sẽ triển khai các hoạt động tổng vệ sinh môi trường khi nước rút, thu gom và xử lý xác động vật, phun hóa chất diệt côn trùng tại các khu vực có nguy cơ cao.

Với sự nỗ lực từ phía các đơn vị y tế, tình hình sức khỏe cộng đồng sau bão tại Hà Nội đã và đang được kiểm soát tốt, góp phần giảm thiểu rủi ro từ các bệnh truyền nhiễm và đảm bảo môi trường sống an toàn cho người dân.

Theo báo cáo của Sở Y tế về công tác đáp ứng y tế trong mùa mưa lũ năm 2024, thành phố có 508 bệnh nhân mắc bệnh về da.

Cloramin B là một hợp chất hóa học có chứa clo, thường được sử dụng như chất khử trùng và sát khuẩn trong y tế, sinh hoạt, và công nghiệp. Thành phần hoạt chất chính của Cloramin B là sodium benzensulfochloramin, chứa khoảng 25-27% clo hoạt tính.

Công dụng chính của Cloramin B:

  1. Khử trùng và sát khuẩn: Cloramin B được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn, virus và các vi sinh vật gây bệnh trong nước, bề mặt, thiết bị y tế, và môi trường sống. Nó thường được pha loãng trong nước để lau sàn nhà, khử trùng bề mặt hoặc các vật dụng trong bệnh viện và các cơ sở y tế.
  2. Xử lý nước: Cloramin B còn được dùng để khử trùng nước, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp, sau bão lũ hoặc ở các vùng có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Cách sử dụng:

  • Cloramin B thường được pha loãng theo tỷ lệ phù hợp với mục đích sử dụng. Ví dụ, để khử trùng bề mặt thông thường, người ta pha loãng khoảng 0.5% đến 1% dung dịch Cloramin B.
  • Khi sử dụng Cloramin B, cần tuân thủ các hướng dẫn an toàn, như đeo găng tay và tránh hít phải hơi của hóa chất vì nó có thể gây kích ứng da, mắt và hệ hô hấp.

Ưu điểm:

  • Hiệu quả cao trong việc diệt khuẩn và virus.
  • Dễ bảo quản và sử dụng.

Tuy nhiên, Cloramin B có thể gây kích ứng nếu tiếp xúc trực tiếp với da hoặc hít phải, vì vậy cần cẩn thận khi sử dụng.

Cán bộ Trạm y tế xã Hồng Thái (TTYT huyện Phú Xuyên) hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường tại hộ gia đình. (Ảnh: Sở Y tế Hà Nội)