Bộ Y tế họp báo về virus Corona: Khẩu trang không phải là cứu tinh, người mắc sẽ được chữa miễn phí

Trong buổi họp báo chiều 5/2, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không cần tích trữ lương thực, chỉ đeo khẩu trang nếu mắc bệnh hoặc phải tiếp xúc với người bệnh và trẻ dưới 3 tuổi không nên đeo khẩu trang.

Bộ Y tế đã tổ chức buổi họp báo thứ 2 về dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona gây ra vào chiều 5/2. Chủ trì cuộc họp là ông Nguyễn Thanh Long, phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, Thứ trưởng Bộ Y tế. Tại cuộc họp, Bộ Y tế đã thông tin đến báo chí diễn biến và mọi điều cần biết về đại dịch.

GS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại buổi họp báo chiều 5/2.

Các ca mắc ở Việt Nam đa phần nhẹ

Mở đầu buổi họp báo, Thứ trưởng Thanh Long cho biết tất cả bệnh nhân tử vong do virus Corona đều ở Vũ Hán, 2 người tử vong ngoài Trung Quốc cũng là từ Vũ Hán về. Tại Việt Nam, có 10 ca mắc trong đó 3 ca khỏi bệnh, những trường hợp còn lại đều tiến triển tốt.

Theo Bộ Y tế, tính đến 12 giờ ngày 5/2, dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ. Thế giới đã ghi nhận 24.553 người nhiễm nCoV, 492 người tử vong, trong đó lục địa Trung Quốc: 490 người tử vong; Phillippines: 1 người tử vong và Hồng Kông (Trung Quốc): 1 người tử vong.

Phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận thế giới. Đa phần bệnh nhân chỉ điều trị triệu chứng. Bệnh nhân duy nhất là người Trung Quốc có nhiều bệnh lý nên là cho thở oxy, chưa cần phải thở máy. 3 bệnh nhân đã xuất viện chỉ điều trị đơn giản, không cần kỹ thuật phức tạp cũng như chưa có thuốc đặc trị.

Chỉ đeo khẩu trang nếu mắc bệnh hoặc tiếp xúc với người bệnh

Trước tình trạng khẩu trang trở nên cháy hàng và gây nên nhiều vấn đề trong xã hội, ông Long chia sẻ tại buổi họp báo: “Khẩu trang không phải là cứu tinh bởi nó chưa chứng minh được hiệu quả phòng bệnh. Nơi nhiều nắng gió như Tây Nguyên không nhất thiết dùng khẩu trang y tế. Virus này rất sợ nắng, gió và tia cực tím”.

Theo đó, chủng virus gây ra dịch viêm phổi Vũ Hán có cùng họ với virus gây bệnh SARS năm 2003 và sau đó là MERS-CoV. Đặc điểm của loài virus này là không lơ lửng trong không khí sau khi ho, hắt hơi, mà bám khá lâu vào các bề mặt gỗ, đá, sắt,... Khi tay chạm vào các bề mặt này và sờ lên mắt, mũi, miệng sẽ lây bệnh. Vì thế, phải rửa tay nhiều lần trong ngày.

Thứ trưởng cũng chia sẻ các nghiên cứu mới cho biết virus có thể lây qua đường phân (tiêu hoá), nhưng nguy cơ không rộng rãi. Cách phòng bệnh tốt nhất đó là tránh đến nơi đông người và tiếp xúc với đám đông chưa biết rõ. Ngoài ra, cần chú ý lau bàn ghế, sàn nhà, các mặt phẳng dễ chạm tay vào,... bằng dung dịch vệ sinh bề mặt.

Triệu chứng rất nhẹ vẫn có thể lây nhiễm

Đáng chú ý đối với loại bệnh này, đó là đôi khi cơ thể chỉ có các triệu chứng rất nhẹ như đau mỏi cơ, cảm sốt thoáng qua, ho không nhiều, nhưng thật ra đã mắc nCoV. Gây lo ngại hơn, người bệnh dù chỉ có triệu chứng rất nhẹ như thế vẫn có thể lây nhiễm cho người khác.

Khi hắt hơi, virus sẽ bị bắn văng ra xa đến 1,8 mét và tồn tại để gây lây nhiễm trong 15 phút. Thời gian ủ bệnh của virus Corona kéo dài đến 14 ngày, do đó dễ bỏ sót một số trường hợp đã mắc bệnh.

Kiểm tra thân nhiệt tại một sân bay ở Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Người mắc virus Corona sẽ được chữa trị miễn phí

Những cơ sở điều trị được chỉ định cũng như các cơ sở chữa bệnh khác đã được chuẩn bị trong tình huống xấu nhất, đó là có rất nhiều ca bệnh nhập viện. Giường bệnh cho tuyến cuối là 3.000 giường bệnh.

Nếu cần thiết sẽ trưng dụng toà nhà mới của Bệnh viện Bạch Mai có 500 giường bệnh. Việt Nam đã chuẩn bị được 1.000 máy thở nếu bệnh nhân tăng lên. Người mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán do virus Corona sẽ được chữa trị miễn phí.

Thực hiện 4 vòng cách ly

Việt Nam thực hiện chặt chẽ các biện pháp để khống chế dịch. Về hàng không, có 3 chuyến từ Trung Quốc về đỗ tại Vân Đồn với lượng người rất ít. Những người về Việt Nam đều được cách ly 14 ngày. Quảng Ninh đã chuẩn bị đủ điều kiện sinh hoạt và cơ sở vật chất.

Quan trọng nhất trong khâu phòng chống lây lan dịch, theo ông Long đó là cách ly. Việt Nam sẽ thực hiện 4 vòng cách ly bao gồm:

- Tất cả những người bệnh, nghi nhiễm bệnh thì đều coi là bệnh. Vòng cách ly đầu tiên đó là cách ly tuyệt đối tại bệnh viện, bởi có 8 người đi từ Vũ Hán về đã 5 người nhiễm;

- Vòng hai là cách ly những trường hợp công dân Việt Nam và Trung Quốc đi qua Trung Quốc về Việt Nam thì cách ly tại gia đình và cơ sở lưu trú;

- Vòng ba là những người tiếp xúc người bệnh là cách ly hạn chế;

- Vòng bốn là người tiếp xúc với người tiếp xúc người bệnh.

Ngành y tế xác định mỗi người là một ổ dịch nên khi xác định phải kiểm soát ngay, bởi lây lan ra thì rất là khó. Cá biệt ở Vĩnh Phúc, nơi đã có 5 bệnh nhân mắc phải, đã áp dụng cách ly 4 vòng (cao hơn các nơi khác 1 vòng).

Tuần sau sẽ chạm đỉnh dịch tại Trung Quốc

Đỉnh dịch tại Trung Quốc sẽ đạt vào 7 đến 10 ngày tới, trong khi đó ở Việt Nam còn quá sớm để nhận xét và đưa ra phán đoán. Việt Nam không đóng cửa biên giới mà dùng biện pháp ngăn chặn, cách ly người từ vùng dịch về. Lý do ùn ứ hàng hoá là do phía Trung Quốc từ chối nhập cảnh nhưng đến 5/2 thanh long đã xuất khẩu được.

Dùng thuốc kháng HIV để trị Corona

Thứ trưởng Long cho biết Trung Quốc đang dùng 2 loại thuốc kháng virus HIV để điều trị bệnh nhân virus corona mới. Hai virus này có chung cách xâm nhập vào tế bào làm tổn thương vật chủ khi nhân lên, nên Trung Quốc đã sử dụng để chữa cho bệnh nhân. Việt Nam có đủ thuốc này và sẽ sử dụng trong thời gian tới.

Không phải mắc bệnh là tử vong

Tỷ lệ tử vong của dịch viêm phổi Vũ Hán tính tới thời điểm hiện tại chỉ là 1,8%, thấp hơn rất nhiều so với SARS (10%) và MERS-CoV (34%). Ông Long cũng cho 80% ca tử vong ở Vũ Hán là người trên 60 tuổi, 75% ca tử vong đã có tiền sử hoặc đang mắc một bệnh khác như tim mạch, tắc nghẽn phổi, huyết áp cao,...

Phân giải trình tự gen của virus này cho thấy trên 90% gen virus giống dơi nhưng mùa này Vũ Hán không có dơi. Bệnh lây từ vật chủ nào thì hiện tại chưa rõ nhưng không phải từ vật nuôi trong nhà như chó, mèo,...

Kết thúc buổi họp báo, Thứ trưởng Long cho biết không nên cố gắng yêu cầu trẻ dưới 3 tuổi đeo khẩu trang vì không khả thi, thay vào đó hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên và giữ gìn vệ sinh.

Quang Niên

Nguồn:http://khampha.vn/suc-khoe/bo-y-te-hop-bao-ve-virus-corona-chi-deo-khau-trang-neu-mac-benh-nguoi-mac-duoc-chua-mien-phi-c11a755357.html