Cây dược liệu cây Dưa gang hay Việt qua - Cucumis melo L. var. conomon (Thunb) Makino

Theo đông y, dược liệu Dưa gang có vị ngọt nhạt, tính lạnh, có tác dụng lợi tràng vị, khỏi phiền khát, giải say rượu. Dưa gang thường dùng ăn mát, dễ tiêu hoá; dùng muối dưa ăn. Dưa gang ăn sống nhiều thì sinh đau bụng và gây tích kết ở rốn, làm cho người ta hư nhược. Người mới bị bệnh và tạng hàn kiêng ăn.

Hình ảnh cây, quả dưa gang

Thông tin mô tả chi tiết cây dược liệu cây Dưa gang

Dưa gang hay Việt qua - Cucumis melo L. var. conomon (Thunb) Makino, thuộc họ Bầu bí - Cucurbitaceae.

Mô tả: Cây thảo leo mọc hàng năm, có lông nhiều và nhám ở thân, có tua cuốn đơn. Lá hình thận hay hình tròn, hơi xẻ thuỳ tròn; có răng tù, có lông ở cả hai mặt; cuống ráp có lông. Hoa đực và hoa cái cùng gốc; hoa cái thường mọc đơn độc ở nách lá, cánh hoa màu vàng. Quả có hình dạng thay đổi, phần nhiều là hình trụ, có sọc dọc, màu xám hay lục bóng, có khi màu vàng; thịt quả trắng hay xanh nhạt, hơi cứng, giòn, thường có vị nhạt.

Bộ phận dùng: Quả - Fructus Melo.

Nơi sống và thu hái: Dưa gang được trồng khắp nơi ở nước ta để lấy quả làm rau ăn sống cho mát vào mùa hè, dùng nấu canh với tôm tép hoặc muối dưa chua.

Thành phần hoá học: Dưa gang là một thứ của Dưa bở. Về thành phần của nó, chưa thấy có tài liệu phân tích.

Tính vị, tác dụng: Dưa gang có vị ngọt nhạt, tính lạnh, có tác dụng lợi tràng vị, khỏi phiền khát, giải say rượu.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Dưa gang thường dùng ăn mát, dễ tiêu hoá; dùng muối dưa ăn. Dưa gang ăn sống nhiều thì sinh đau bụng và gây tích kết ở rốn, làm cho người ta hư nhược. Người mới bị bệnh và tạng hàn kiêng ăn.