Những điều thai phụ cần tránh khi mang thai

Sức khỏe và hạnh phúc của cả người phụ nữ và thai nhi đang phát triển là mối quan tâm hàng đầu trong thời kỳ mang thai. Vì vậy, thai phụ nên tránh tiêu thụ một số loại thực phẩm và hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro sau.

Dùng nước hoa, ngửi mùi thuốc lá, tắm nước nóng là những hoạt động cần tránh khi mang thai.

Thông tin liên quan: Các thuốc không dùng khi mang thai, cho con bú

1.Dùng nước hoa

Một nghiên cứu cho thấy thai phụ dùng nước hoa có thể gây hại lâu dài cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Nguyên nhân do hợp chất phthalates trong nước hoa khi xâm nhập vào mạch máu sẽ có khả năng gây rối loạn hoóc môn trong cơ thể của trẻ. Ngoài ra, một nhóm nghiên cứu tại Nhật Bản cũng cho thấy thai nhi và trẻ sơ sinh rất dễ chịu ảnh hưởng của các hóa chất có trong nước hoa. Vì vậy, các chị em đang mang thai và trong thời kỳ cho con bú phải thật cẩn trọng khi sử dụng nước hoa.

2. Hút thuốc lá thụ động

Hút thuốc là điều khủng khiếp đối với thai phụ và thai nhi. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm còn gia tăng hơn nếu người mẹ phải chịu đựng khói thuốc lá trong thời gian dài. Theo các nhà khoa học, khói thuốc lá có thể chứa khoảng 4.000 hóa chất. Chính vì vậy, việc tiếp xúc với khói thuốc khi mang thai có thể dẫn đến các nguy cơ như sảy thai, thai nhi bị phát triển chậm, sinh non hoặc hội chứng trẻ sơ sinh chết đột ngột.

3. Ngồi hoặc đứng quá lâu

Trong thời kỳ mang thai, ở một tư thế quá lâu, ngồi hoặc đứng, có thể gây ra vấn đề cho cả mẹ lẫn thai nhi. Theo các nhà khoa học, thói quen tưởng chừng như vô hại này có thể khiến các bà mẹ dễ nhức mỏi toàn thân, đau lưng, chân sưng phù, tăng cân... Đồng thời việc ngồi nhiều còn khiến mẹ bầu bị táo bón, cơ thể trở nên nặng nề hơn, gây khó sinh trong tương lai và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tổng thể.

4. Uống cà phê

Caffein là một chất kích thích và lợi tiểu. Khi uống một vài tách cà phê sẽ khiến cơ thể tăng huyết áp, nhịp tim và gia tăng số lần đi vệ sinh. Thêm vào đó, quá trình trao đổi chất của thai nhi vẫn đang phát triển trong bụng mẹ. Do đó, khi lượng caffeine đi qua nhau thai sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc nguy cơ sinh bé nhẹ cân. Theo Đại học Sản phụ khoa (Mỹ), tổng lượng caffeine mẹ bầu có thể dùng nên dưới 200 miligam mỗi ngày.

5. Tắm nước nóng, tắm bồn

Tắm nước nóng thường được biết đến như một cách hiệu quả để giảm bớt sự khó chịu khi mang thai. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo thai phụ nên tránh ngâm mình trong bồn nước nóng và phòng xông hơi khô. Theo Hiệp hội Mang thai Mỹ, bồn tắm nước nóng có thể gây tăng thân nhiệt, hoặc nhiệt độ cơ thể cao bất thường; từ đó hình thành nên những bất thường bẩm sinh ở trẻ trong tương lai.

6. Món ăn chứa thủy ngân cao

Nhiều thủy ngân trong thai kỳ có thể gây hại cho thị giác và thính giác của em bé. Do đó, các thai phụ nên hạn chế tiếp xúc với cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao trong thai kỳ như cá ngừ, cá thu vua, cá kiếm. Nếu muốn bổ sung cá, các thai phụ có thể bổ sung các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp rất phong phú như cá cơm, cá tuyết, cá bơn, cá tuyết chấm đen, cá hồi, cá rô phi. Cá béo như cá hồi, cá cơm đặc biệt tốt cho em bé vì chứa nhiều axit béo omega-3.

Công thức và cách làm 8 Món ăn có Dược thảo dưỡng thai

Theo vnexpress