Sinh Nghề tạo ra nghiệp, Nghiệp tạo ra nghề

Vì sao khi ta sinh ra ta lại chọn một cái nghề nào đó để sống, và cái nghề đó có nhân duyên gì với ta, mà tại sao ta lại chọn cái nghề như thế.

Vì sao khi ta sinh ra ta lại chọn một cái nghề nào đó để sống, và nghề đó có nhân duyên gì với ta, mà tại sao ta lại chọn cái nghề như thế.

Vì sao khi ta sinh ra ta lại chọn một cái nghề nào đó để sống, và cái nghề đó có nhân duyên gì với ta, mà tại sao ta lại chọn cái nghề như thế.

Thì ở đây giữa cái nghề và cái nghiệp có mối tương quan.

Cái nghề tạo ra cái nghiệp và nghiệp tạo cái nghề.

Cái nghề tạo thành cái nghiệp là sao?

Là cái nghề ta làm sẽ tạo ra cái nghiệp thiện ác trong cuộc đời ta.

Như nghề thầy giáo đứng lên bục giảng truyền đạt kiến thức cho học sinh tận tình, làm cái nghề thiện như vậy phước cứ tăng lên từng ngày.

Hoặc như cái nghề cho vay nặng lãi, thấy ai rơi vào cảnh khó khăn thì đến cho vay mượn để lấy tiền lãi cao, thì làm cái nghề như vậy, cái nghiệp ác sẽ đưa cuộc đời ta đi xuống dần.

Còn cái nghiệp tạo ra cái nghề là do ý nghĩ hoặc lời nói ở kiếp xưa,nên giờ hướng ta vào cái nghề đó.

Như có một người mỗi khi nóng giận lên hay cường điệu chửi quá cái lỗi của người khác là đồ làm gái, mà cứ tích luỹ cái nghiêp chửi bậy hoài thì qua kiếp sau sinh ra ,người cũng đẹp nhưng quay qua quay lại phải đi vào nghề làm gái, đúng với khẩu nghiệp của mình.

Hoặc có người làm nghề thầy thuốc giỏi, trị bệnh cho người bệnh tận tình, nhưng trong ý nghĩ thì cũng thích nghề sửa máy móc và hay ca ngợi người sửa máy giỏi, thì bỗng nhiên qua kiếp sau cũng biết nghề làm thuốc, nhưng cái ý nghiệp yêu thích nghề sửa máy móc kiếp trước lại lái họ qua nghề kỹ sư sửa máy móc.

Cho nên cái nghề của ta nó thay đổi qua nhiều kiếp sống theo cái ý nghiệp và khẩu nghiệp của ta.

Trích " Pháp Cú 36: Chỉ Cần Một Lời Thôi ” -TT Thích Chân Quang

Theo phatgiao.org.vn