Đồng Văn, tỉnh Hà Giang nơi địa đầu Tổ quốc

Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nguyên sơ; bí ẩn kiến tạo địa chất hàng triệu năm; bản sắc văn hóa đa dạng, đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số… đã tạo nên sức hút đặc biệt cho Đồng Văn – nơi được coi là vùng lõi của cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Cùng tìm hiểu những điểm du lịch khi đến Hà Giang

Đồng Văn hiện ra đầy mê hoặc giữa vùng cao nguyên đá của tỉnh Hà Giang với những cung đường đầy hiểm trở, kỳ bí, những núi đá chênh vênh phủ đầy sương trắng, những thung lũng đầy sắc màu hoa cỏ, những di tích, phố cổ có niên đại hàng trăm năm như: Sủng Là, Phó Bảng, cột cờ Lũng Cũ, Khu di tích nhà Vương, phố cổ Đồng Văn…

Cột cờ Lũng Cú

Đây là một trong những điểm đến mà du khách không nên bỏ qua trong hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn. Nằm trên đỉnh Lũng Cú cao 1.700m so với mực nước biển, cách thị trấn huyện Đồng Văn khoảng 30km đường đèo, cột cờ Tổ quốc (mang dáng dấp của cột cờ Hà Nội) hiện ra giữa khung cảnh hùng vĩ, trùng điệp với bốn bề núi đá khẳng định chủ quyền thiêng liêng của dân tộc. Nhiều người cho rằng: chưa đặt chân đến Lũng Cú coi như chưa biết Đồng Văn bởi nơi đây được coi là vùng đất cực Bắc của Tổ quốc. Mảnh đất này hút hồn du khách bởi mây núi ngút ngàn, bởi những vách đá chênh vênh giữa đất trời và bởi ngọn cờ “in” bóng hình đất nước.

Sủng Là

Vốn là thung lũng xinh xắn nằm gọn trong cao nguyên đá Đồng Văn (cách trung tâm huyện lỵ Đồng Văn khoảng 20km), Sủng Là được đánh giá là xã vùng cao đẹp nhất của toàn cao nguyên đá và được người dân Hà Giang yêu mến gọi là “ốc đảo”. Từ trên đoạn đèo cao nhìn xuống, du khách sẽ cảm nhận được một Sủng Là bình yên, mộc mạc đến nao lòng. Nổi bật giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ là những mái nhà trình tường đơn sơ đã ngả màu thời gian và khung cảnh sinh hoạt bình dị. Đến với Sủng Là để ngắm nhìn bóng hình những cô gái Mông trong những bộ váy áo sặc sỡ dắt ngựa xuống phiên chợ, để nghe tiếng khèn đầy tự tình của các chàng trai, nếm thử đặc sản thắng cố hay mèn mén cùng chút cay nồng của rượu ngô… và cảm nhận vẻ đẹp tuyệt vời mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng đất này.

Phó Bảng

Nằm sâu bên trong thung lũng, khép mình bên dãy núi đá tai mèo trên cao nguyên đá Đồng Văn, Phó Bảng là thị trấn cổ nằm sát biên giới Việt – Trung. Thị trấn hiện ra dễ thương và đầy huyền ảo với những ngôi nhà nhỏ xinh nằm lọt thỏm giữa khung cảnh bao la của rừng núi. Màu xám của đá hòa quyện cùng muôn sắc cỏ cây hoa lá đã tạo nên một Phó Bảng rất riêng biệt, nên thơ. Ghé Phó Bảng, mọi hoạt động của con người dường như nhẹ nhàng hơn như chỉ sợ một động tác mạnh cũng sẽ làm tan biến mất không gian nhuốm màu cổ tích. Những bức tường phủ rêu xanh, mái ngói âm dương cũ kĩ, nét đìu hiu, nhịp sinh hoạt chậm rãi… gợi cho du khách nỗi hoài niệm về một chốn cổ xưa. Đối lập duy nhất với nhịp sống nơi đây có lẽ là hương hoa hồng ngập tràn trong gió.

Dinh Vương

Được xây dựng vào năm 1919, dinh Vương (dinh thự họ Vương) là một công trình kiến trúc vô cùng độc đáo nằm giữa thung lũng Sà Phìn, huyện Đồng Văn. Biệt thự cổ này thuộc sở hữu của Vương Chính Đức, người được đồng bào dân tộc Hà Giang suy tôn là vua Mèo. Tổng diện tích của công trình dinh Vương lên tới gần 3.000m2, tọa lạc trên khu đất nổi hình mai rùa, tựa lưng vào dải núi hình vòng cung và được bao bọc bởi hai bức tường đá kiên cố. Công trình được xây dựng suốt 8 năm này không chỉ khiến du khách ngỡ ngàng bởi kiến trúc đặc biệt, mà còn khiến người thăm phải thổn thức bởi quy mô đồ sộ với 4 nhà ngang, 6 nhà dọc được xây 2 tầng chia làm 64 phòng và nguyên liệu xây dựng hết sức xa xỉ: tường bằng đá xanh, mái vách bằng gỗ và ngói của ngôi nhà thì được làm bằng đất nung hay những bậc đá hoa cương, hàng sa mộc hàng trăm năm tuổi,… minh chứng cho cuộc sống vương giả của “vua Mèo” thời kỳ đầu thế kỷ 20.

Phố cổ Đồng Văn

Đây là khu phố và chợ cổ có niên đại hàng trăm năm tuổi nằm ở trung tâm của thị trấn Đồng Văn (trên độ cao 1000 – 1600m so với mực nước biển), bao quanh là những dãy núi đá. Tuy chỉ vẻn vẹn khoảng 40 nóc nhà nhưng phố cổ Đồng Văn lại có sức hút vô cùng kỳ ảo bởi lối kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp cổ kính, truyền thống văn hóa đặc sắc. Đến đây, du khách sẽ thấy những ngôi nhà trình tường hai tầng, lợp ngói âm dương, mang đầy âm hưởng cổ kính với đèn lồng treo cao trước cửa. Nằm trong quần thể phố cổ Đồng Văn còn có khu chợ cổ, là trung tâm giao lưu văn hóa, trao đổi hàng hóa lớn nhất cao nguyên đá Đồng Văn. Đây cũng là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của cả vùng.