Trì niệm thần chú Dược sư Phật có tác dụng, lợi ích gì?

Thần chú Phật Dược Sư Lưu Ly (Medicine Buddha – Bhaiṣajyaguru) là một trong những thần chú Phật giáo được dùng rất nhiều trong việc chữa bệnh, thiền định và trị liệu…

Các Thiền sư Tây Tạng dựa vào thần chú Dược sư Phật để chữa bệnh cho họ. Thực hành thường xuyên với Đức Phật Dược Sư cũng cho phép một người có khả năng chữa bệnh cho người khác. Ở Trung Quốc và Nhật Bản, Đức Phật Dược Sư là nơi ẩn náu khi một người bị bệnh tật.

Trên khắp thế giới, hàng triệu người gọi tên hoặc niệm thần chú của Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai. Nó thậm chí còn được viết trong kinh điển rằng, nếu bạn nói tên của đức Phật Dược Sư trong tai của một con vật đang chết hoặc con người, họ sẽ được bảo đảm tái sinh trong cõi tốt bất kể nghiệp chướng của họ trong quá khứ. Không có gì ngạc nhiên khi Đức Phật Dược Sư được nhiều người biết đến trong đạo Phật.

Phật Dược sư còn quan tâm đến những kẻ nghèo khổ, thiếu cơm ăn áo mặc, thiếu thốn phương tiện vật chất.

Đức Phật Dược Sư như tên của ông gợi ý liên quan đến việc chữa lành bệnh tật. Thần chú của ông tồn tại trong cả hai hình thức dài và ngắn. Trong phiên bản dài nó là:

OM Namo bhagawate Bhaishjaya guru

vaidurya Prabha rajaya tathagataya

arhate samyaksam buddhaya teyatha

om bekhajye bekhajye maha bekhajye

bekhajye rajaya samudgate

svaha

Phiên bản ngắn tiếng Tây Tạng:

Tayata

Om Bekandze Bekandze

Maha Bekandze

Radza Samudgate Soha

Ý nghĩa thần chú Dược sư Phật

Ayata: Đi quá giới hạn (ngoài Vòng luân hồi và Niết bàn)

Om: Một từ rất phổ biến gợi lên sức mạnh tinh thần và sự hiện diện tuyệt đối.

Bekandze Bekandze: Gọi Phật Dược Sư hai lần

Maha Bekandze: Đại đức Phật Dược Sư

Randza Samungate: Hoàn toàn giải phóng hoặc đánh thức

Soha: Hòa tan trong tôi

Nguyện cho nhiều chúng sinh bị bệnh, nhanh chóng được giải thoát khỏi bệnh tật. Và có thể tất cả các bệnh tật của chúng sinh không bao giờ nảy sinh nữa.

Bekandze có nghĩa là loại bỏ đau đớn, maha bekandze có nghĩa là loại bỏ mọi cơn đau. Một giải thích về ý nghĩa của bekandze đầu tiên là nó đề cập đến việc loại bỏ những đau khổ thực sự, không chỉ của bệnh tật mà tất cả các vấn đề gây ra khổ đau.

Nó loại bỏ được nỗi đau của cái chết và sự tái sinh do nghiệp chướng và những tư tưởng phiền não. Câu chú đầu tiên loại bỏ tất cả các vấn đề về cơ thể và tinh thần, kể cả tuổi già và bệnh tật.

Dòng thứ 2 loại bỏ tất cả các nguyên nhân thực sự của đau khổ, mà không phải là bên ngoài mà còn trong tâm trí. Điều này đề cập tới nghiệp chướng và những tư tưởng phiền não. Đó là nguyên nhân bên trong cho phép các yếu tố bên ngoài như thực phẩm, ánh sáng mặt trời, áp lực công việc…trở thành điều kiện bệnh tật.

Nếu ai đó đã tạo ra nguyên nhân, miễn là họ không làm bất cứ điều gì để xoá bỏ chúng, nguyên nhân chắc chắn sẽ mang lại kết quả cho riêng họ. Giống như một hạt giống được trồng, chắc chắn sẽ dẫn đến sự nảy mầm miễn là nó không bị ăn bởi chim hay những yếu tố khác tác động.

Một khi đã có một nguyên nhân, miễn là không có trở ngại cho nguyên nhân, thì tự nhiên chúng ta sẽ trải nghiệm kết quả của nó.

Vì vậy, bekandze thứ hai đề cập đến việc loại bỏ nguyên nhân của các vấn đề, nghiệp lực thúc đẩy bởi những suy nghĩ phiền não. Cụm từ thứ ba, maha bekandze, hoặc “sự loại trừ tuyệt vời”, đề cập đến việc loại bỏ ngay cả những dấu vết tinh tế còn lại trên ý thức bằng những ý nghĩ phiền não.

Lợi ích khi niệm thần chú Dược sư Phật

Thần chú Phật Dược Sư thực sự chứa đựng phương thuốc cho toàn bộ con đường đi đến giác ngộ. Đọc thần chú để lại dấu ấn trong tâm trí chúng ta, để chúng ta có thể hiện thực con đường có trong thần chú. Nó thiết lập sự ban phước của toàn bộ con đường trong trái tim chúng ta. Chúng ta có thể tạo ra con đường để đạt giác ngộ, được biểu thị bởi bekandze bekandze maha bekandze.

Thực hiện toàn bộ con đường giác ngộ làm thanh tẩy cơ thể, lời nói và trí tuệ của chúng ta, biến đổi chúng thành thân thể thanh tịnh của Đức Phật Dược Sư. Sau đó chúng ta trở thành một hướng dẫn viên hoàn hảo cho chúng sinh.

Với trí tuệ hoàn hảo của mình, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy, không lầm lẫn, mức độ tâm của mọi sinh vật sống và tất cả các phương pháp phù hợp với họ để mang họ từ đau khổ đến hạnh phúc, đến hạnh phúc vô song của sự khai sáng trọn vẹn.

Khi niệm thần chú liên tục bằng tấm lòng chân thành, chúng ta cũng có quyền năng hoàn hảo để biểu hiện dưới nhiều hình thức phù hợp với mọi sinh vật sống và tiết lộ những phương pháp cần thiết để hướng dẫn họ, giúp đỡ về vật chất, giáo dục, hay giáo pháp đạo Phật.

Bất cứ khi nào dấu ấn tích cực do những hành động tích cực trong quá khứ của chúng chín muồi, không chậm trễ thậm chí một giây, chúng ta có thể tiết lộ nhiều phương tiện khác nhau để hướng dẫn chúng sinh đến sự giác ngộ trọn vẹn.

Thần chú này được trích ra từ nơi Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Đức. Theo như trong kinh, đức Thích Ca Như Lai nói nếu có chứng bệnh gì mà cứ nhứt tâm trì chú này trong nước tịnh thủy đủ 108 biến rồi uống vào thì các bệnh đều lành.

Còn như những người mà trọn đời thọ trì chú này thì đặng khỏi bệnh tật và được sống lâu, đến lúc mạng chung lại được sanh về cõi Tịnh Lưu Ly. Nhưng phải biết rằng: chú này được gọi là "Quán Đảnh" là nói chú này do nơi đảnh quang của Phật mà thuyết ra. Người nào nếu thọ trì đọc tụng chú này mà đặng thanh tịnh ba nghiệp (thân, miệng, ý) thì hào quang Phật chiếu ngay đến nơi đảnh môn của người trì tụng ấy một cách mát mẻ như rưới nước cam lồ vậy.

Nên biết ánh quang của Phật khác hơn ánh quang của ma, nguyên vì ánh quang của ma thì chói loà khiến cho người ta sợ hãi, còn ánh quang của Phật thì mát mẻ và làm cho ta vui mừng. Vậy ai là người thọ trì chú này hoặc niệm Phật cần phải phân biệt rõ hai cái ánh quang nói trên. Chớ đừng thấy ánh quang của ma lập lòe trước mắt như ngoại đạo nhìn nến, như kẻ nhìn nhang kia mà nhận lầm cho là thấy tánh.