Cây dược liệu cây Tràm gió - Melaleuca cajeputi Powell (M. minor Sm.)

Theo Đông Y Tràm gió có vị cay, tính ấm, mùi thơm; có tác dụng làm ra mồ hôi, trừ thấp và giảm đau. Tinh dầu Tràm gió có tác dụng sát trùng mạnh đối với nhiều loại vi khuẩn gây bệnh.Lá Tràm gió cũng được dùng như Tràm, có thể xông trị cảm cúm, lấy nước rửa mụn nhọt, vết thương, tắm trị mẩn ngứa. Phối hợp với các loại cây khác làm thuốc trị thấp khớp đau nhức xương. Tinh dầu Tràm gió nhỏ mũi chữa cảm cúm và ngạt mũi, dùng xông sát trùng đường hô hấp

1. Cây Tràm gió - Melaleuca cajeputi Powell (M. minor Sm.), thuộc họ Sim - Myrtaceae.

Tràm gió có tên khoa học: Melaleuca cajuputi lần đầu tiên được chính thức mô tả năm 1809 bởi Thomas Powell trong Dược điển của Trường Cao đẳng Y khoa Hoàng gia Luân Đôn 

Hình ảnh Hoa và Lá cây Tràm gió Melaleuca cajeputi Powell (M. minor Sm.)

2. Thông tin mô tả chi tiết Dược Liệu Tràm gió

Mô tả: Cây gỗ nhỏ cao đến 7m, vỏ có nhiều mảng mỏng trắng xốp; nhánh nhỏ hơi rủ xuống. Lá có phiến thon dạng lá Tre hoặc dạng lá rộng, dài 7-8cm, rộng 2cm, không lông, gân phụ 3-7. Bông trắng ở ngọn cây dài 3-7cm, đầu cuối tiếp tục mang lá; đài và tràng nhỏ, nhị nhiều, trắng, dài 10-12mm. Quả nang nhỏ nằm trong đài.

Bộ phận dùng: Lá và tinh dầu Tràm - Folium Melaleucae et Cajeputol.

Nơi sống và thu hái: Loài cây của Úc châu, truyền bá vào nước ta, thường gặp ở các vùng sác cạn, tiến sâu vào đất liền; cũng được trồng để tạo rừng ở vùng đất phèn và để lấy lá cất tinh dầu. Có nhiều ở các tỉnh Long An, Ðồng Tháp. Thường được xem như là một thứ của loài Tràm.

Thành phần hoá học: Lá dùng chiết tinh dầu, hàm lượng từ 0,3-0,6% tuỳ theo sự khác nhau về phẩm chất của lá được sử dụng. Tinh dầu màu vàng lục, có thành phần chủ yếu: 1,8-cineole (46,9-57,9%) kèm theo các alcohol monoterpenic (()a- terpineol. (-)-linalol và (-)-terpinen-4-ol. Còn có một hàm lượng cao các hydrocarbon monoterpen (27,8%), một lượng nhỏ các hydrocarbon sesquiterpen và alcohol.

Tính vị, tác dụng: Cũng như Tràm, lá Tràm gió có vị cay, tính ấm, mùi thơm; có tác dụng làm ra mồ hôi, trừ thấp và giảm đau. Tinh dầu Tràm gió có tác dụng sát trùng mạnh đối với nhiều loại vi khuẩn gây bệnh.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Lá Tràm gió cũng được dùng như Tràm, có thể xông trị cảm cúm, lấy nước rửa mụn nhọt, vết thương, tắm trị mẩn ngứa. Phối hợp với các loại cây khác làm thuốc trị thấp khớp đau nhức xương.

Tinh dầu Tràm gió nhỏ mũi chữa cảm cúm và ngạt mũi, dùng xông sát trùng đường hô hấp; dùng uống có tác dụng chống co thắt, chữa ho, long đờm, giúp tiêu hoá; dùng xoa trị đau nhức, tê thấp, dùng bôi các vết xây xát và các vết bỏng, vừa sạch, vừa sát trùng. 

Liều dùng để uống 10-20 giọt trong một cốc nước, dùng nhỏ mũi với nồng độ 10% trong tinh dầu Lạc hay cồn; dùng rửa thì pha trong nước với nồng độ 0,2%.

3. Tràm gió - Melaleuca cajuputi

Dầu tràm gió được chiết xuất từ loài Melaleuca Cajuputi, tại Việt Nam chúng ta vẫn thường gọi là dầu tràm Huế hoặc với loại có chất lượng cao và ổn định hơn là Tinh dầu tràm. Dầu Tràm gió có thể mang lại những lợi ích sau: khử trùng, sát khuẩn hiệu quả, giúp thông mũi, giảm đau, long đờm, giúp giải nhiệt, chống co thắt, giảm đau đầu, giúp bài tiết mồ hôi và có thể là một loại thuốc tống hơi từ dạ dày…

Hình ảnh Hoa và Lá cây Tràm gió Melaleuca cajeputi Powell (M. minor Sm.) tại Việt Nam

4. Tham khảo thêm: Lợi ích sức khỏe của dầu Tràm

Tinh dầu tràm gió được chiết xuất từ ​​cành cây và lá của cây tràm. Tên khoa học của cây Tràm là Melaleuca cajuputi. Các thành phần chính của dầu Tràm là caryophyllene, Alpha pinen, Beta pinen, Limonene, Alpha terpinene, Alpha tecpineol, Gamma terpinene terpinolene, tecpineol, cineole, cymene, linalool, và Myrcene. Quá trình chiết xuất dầu tràm liên quan đến việc chưng cất hơi nước của cành cây và lá của nó.

Dầu tràm gió không được sử dụng trong các ứng dụng nấu nướng, nhưng nó có nhiều công dụng chữa bệnh. Một số nghiên cứu nổi tiếng và toàn diện đã đề cập đến các ứng dụng sau:

Chất khử trùng và diệt khuẩn: Đây là có lẽ là thuộc tính được đánh giá cao nhất của dầu Tràm. Nó rất hiệu quả trong việc chống nhiễm trùng từ vi khuẩn, virus và nấm, chẳng hạn như bệnh uốn ván (vi khuẩn), cúm (virus) và các bệnh truyền nhiễm như dịch tả và thương hàn. Nó có thể được bên ngoài áp dụng cho các vết cắt và vết thương từ sắt gỉ để bảo vệ chống lại bệnh uốn ván, cho đến khi thuốc chủng ngừa thích hợp được thực hiện.

Thuốc trừ sâu và thuốc giun: dầu tràm là rất hiệu quả trong việc giết chết và loại bỏ côn trùng. Bạn có thể pha loãng và sử dụng bình phụ dưới dạng hơi để xua đi muỗi, kiến… từ phòng ngủ. Bạn có thể ngâm màn vào dung dịch dầu tràm pha loãng để tạo thành màn chống muỗi an toàn. Dầu tràm có thể được dùng để thoa lên cơ thể nhằm đuổi côn trùng. Đối với người lớn uống một lượng nhỏ dầu tràm pha loãng vào nước lọc cũng có thế giết giun ở trong ruột.

Thuốc làm thông mũi và Expectorant: Cũng giống như dầu bạch đàn, dầu tràm cũng là một loại thuốc thông mũi và chuyên gia trong việc loại trừ đờm. Gần như mang lại hiệu quả lập tức trong việc khắc phục chứng nghẽn mũi, ho, viêm họng, thanh quản và phế quản.

Chất kích thích và bài tiết mồ hôi : Dầu tràm kích thích cơ thể tạo ra hiệu ứng ấm lên, giúp thúc đẩy lưu thông máu và kích hoạt tiết mồ hôi. Những tác động này rất có lợi cho cơ thể vì nhờ quá trình này chúng ta có thể loại bỏ được các độc tố theo đường tiết mồ hôi.

Giảm đau: Đây là loại thuốc giảm đau hiệu quả của tự nhiên. Khi áp dụng tại khu vực đau do viêm khớp, mỏi cơ sẽ có hiệu quả nhanh chóng. Trong một số trường hợp nếu pha loãng dầu tràm (tỷ lệ nước cao) để uống bạn có thê khắc phục được các chứng đau ở khớp, đầu, cơ bắp và các triệu chứng của sốt, cảm lạnh.

Mỹ phẩm & Tonic: Một đặc tính của dầu tràm gió là có thể làm mềm và sáng da nhưng vẫn đảm bảo việc tránh nhiễm trùng.

Giải nhiệt: Dầu tràm gió giúp giảm sốt bằng cách ngăn ngừa viêm nhiễm cũng như bằng cách kích thích mồ hôi giúp hạ nhiệt cơ thể.

Thuốc tống hơi: Khi bạn bị đầy bụng, khó tiêu do bụng đầy hơi. Uống một ít dầu tràm pha loãng hoặc thoa lên da bụng có thể khắc phục được các vấn đề đó bởi dầu tràm hạn chế sự hình thành của khí và giúp loại bỏ các khí đã được hình thành trong ruột.

Đau dây thần kinh do đau răng: đau dây thần kinh là một tình trạng rất đau đớn, trong đó gần như toàn bộ vùng răng miệng, bao gồm cả cổ họng, tai, amidan, cơ sở của mũi, thanh quản, họng và và các khu vực xung quanh bị đau nặng. Triệu chứng này là do dây thần kinh thứ chín bị chèn ép.

Lợi ích khác: dầu tràm là chống co thắt và làm giảm chuột rút. Ngoài ra dầu tràm còn giúp chữa mụn nhọt và mụn trứng cá, trong như một tác nhân chống viêm.

Một Vài Từ ngữ của Chú ý: Mặc dù không có mối đe dọa nghiêm trọng được tìm thấy có liên quan đến dầu này, nhưng nếu uống  phải một số lượng lớn hoặc áp dụng theo hình thức tập trung cao độ vẫn có thể gây kích ứng. Do đó chỉ dùng với liều thấp và nên được pha loãng.