Cây Sâm Đất, Địa thàng thiên, Tuyết Liên Quả, Khoai sâm, Yacon, Hoàng cinco

Củ sâm đất hay còn được gọi với các tên như Địa thàng thiên, Tuyết Liên Quả, Khoai sâm, Yacon, Hoàng cinco. thực chất tên là Cây yacón, tên khoa học Smallanthus sonchifolius, là một loài thực vật có hoa trong họ Cúc. Loài này được (Poepp.) H.Rob. miêu tả khoa học đầu tiên năm 1978.

Yacón là loại cây lâu năm được trồng ở vùng Andes. Nó được biết đến với thân rể củ giòn, có vị ngọt đặc trưng của nó. Cấu trúc và hương vị đã được mô tả như là một sự pha trộn dịch vị giữa một quả táo tươi và dưa hấu. Nó đã được giới thiệu vào thị trường nông sản và các cửa hàng thực phẩm thiên nhiên ở Mỹ.

Mua củ Sâm khoai uy tín giá gốc tại CHỢ DƯỢC LIỆU VIỆT NAM

Cây yacón, tên khoa học Smallanthus sonchifolius, là một loài thực vật có hoa trong họ Cúc. Loài này được (Poepp.) H.Rob. miêu tả khoa học đầu tiên năm 1978

Cây tạo ra hai loại rễ: rễ sinh trưởng & rể tích trữ. Rễ sinh trưởng phát triển ngay dưới bề mặt đất và tạo ra các mầm sinh trưởng mới mà sẽ trở thành các bộ phận trên không của mùa sau. Phần rể tích trữ lớn và ăn được. Những rễ ăn được này có chứa insulin, tạo cho nó một hương vị ngọt ngào và làm cho Yacon được khuyến cáo cao cho bệnh nhân tiểu đường.

Cây Yacon có thể phát triển lên đến 2 mét chiều cao và ra hoa màu vàng,nhỏ,khó thấy ở cuối của mùa sinh trưởng của cây. Không giống như nhiều loại rau củ khác được thuần hóa bởi người Inca (ulluco, OCA), Yacón không mãn cảm với quang kỳ, và có thể sản xuất kinh doanh ở vùng nhiệt đới.

Tại Việt Nam, có trồng tại Đức Trọng (Lâm Đồng), chế biến thực phẩm chức năng, phòng trị bệnh tiểu đường.

Củ Cây yacón, tên khoa học Smallanthus sonchifolius nhiều bà nội trợ đã tìm mua loại sâm đất này về để nấu canh, làm nộm hoặc ăn sống, vừa mát, vừa bổ. (Củ sâm đất hay còn được gọi với các tên như Địa thàng thiên, Tuyết Liên Quả, Khoai sâm, Yacon, Hoàng cinco. Mùa khoai sâm đất kéo dài 1 tháng, bắt đầu từ đầu tháng 11, nhưng củ này để được rất lâu. Chỉ cần để nơi khô, thoáng là có thể bảo quản đến nửa năm. )

Cây yacón, tên khoa học Smallanthus sonchifolius hay còn gọi sâm đất được trồng rất nhiều ở Lào Cai như vùng Bát Xát, ban đầu được trồng ở khu vực núi cao Hoàng Liên Sơn, nhưng khoảng chục năm trở lại đân, người dân đã mang về các huyện của Lào Cai để trồng đại trà trên nương, trên rẫy, lượng nhiều hơn, thậm chí, một số tỉnh vùng cao như Hòa Bình cũng đã bắt đầu trồng sâm đất. 

Trong lá của cây yacón chứa lượng protocatechuic , chlorogenic , caffeic , và axit ferulic và tính chất chống oxy hoá .

Các hóa chất khác được ghi trong củ yacon bao gồm: y-cadinene, axit caffeic, axit 3-caffeoylquinic, axit chlorogenic, acid 2,4-dicaffeoylaltraric, axit 2,5-dicaffeoylaltraric, axit 3,5-dicaffeoylaltraric, 3 , 5-dicaffeoylquinic-acid, enhydrin, ferulic acid, fluctuanin, acid gallic, acid gentisic, inulin, melampolides, oligofructans, beta-pinene, axit protocatechuic, axit rosmarinic, sonchifolin, tryptophan, 2,3,5 -tricaffeoylaltraric-acid, 2,4,5-tricaffeoylaltraric-acid, và uvedalin

Tác dụng chính (theo thứ tự): 
Hạ đường huyết, chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng nấm, bảo vệ gan

Sử dụng chính (lá):

Cho bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu cao
Như một chất bổ gan và các vấn đề về gan
Như một kháng sinh cho bệnh thận và bàng quang
Như một chất chống oxy hoá (đặc biệt là đối với gan)

Thuộc tính/ Hoạt động được tài liệu bởi nghiên cứu: 
Kháng khuẩn, chống bệnh đái tháo đường, chống nấm, chống oxy hóa, bảo vệ gan (bảo vệ gan), gan mật (bổ gan), immunostimulant,

Các tính chất / hành động khác được sử dụng theo truyền thống:

Thuốc chống động kinh, thuốc dạ dày (thuốc digesive)

Lưu ý: Các lá sẽ làm tăng hiệu quả của insulin và thuốc tiểu đường.

Lưu ý: Các tác dụng như Hạ đường huyết, chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng nấm, bảo vệ gan là từ Lá Cây củ của YACON không có những công dụng này

Củ Cây yacón, tên khoa học Smallanthus sonchifolius