Loại cây cảnh trồng trong nhà có tác dụng thanh lọc tâm trí, đuổi muỗi

Hương thảo có nhiều tác dụng như tăng cường sinh lực, giảm đau đầu, từ đó cải thiện tâm trạng, giải tỏa căng thẳng, mùi thơm của cây có thể đuổi muỗi.

Hương thảo là loài cây cao 1-2 mét, phân nhánh và mọc thành bụi. Lá nhiều, hẹp, hình dải, dai, có mép gập xuống, không cuống, màu xanh sẫm và nhẵn ở trên, phủ lông rải rác màu trắng ở mặt dưới. Hoa hơi có màu hoa cà với những chấm tím ở phía trong các thùy. Toàn cây có mùi rất thơm.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Khoa Y học Cổ truyền, Đại học Y Dược TP HCM, cho biết cây hương thảo (romarin - rosemary) còn gọi là cây tây dương chổi, tên khoa học Rosmarinus officinalis L., thuộc họ Hoa môi - Laminaceae.

Theo Đông y, hương thảo có vị chát, mùi thơm nồng, tính ấm nóng, tác dụng bổ dưỡng, tăng cường sinh lực, hoạt huyết, tẩy uế trọc. Cây còn có tác dụng kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, lợi mật, lợi tiểu, nhuận trường, chống viêm sưng, chống oxy hóa, kích thích tuần hoàn máu lên não, giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung. Cây này còn có thể chống rụng tóc và mau mọc tóc, khử trùng đường hô hấp và làm long đàm, dễ khạc đàm.

Theo y học hiện đại, tinh dầu hương thảo có thể chống co thắt, tiết mồ hôi, hạ nhiệt, giảm đau đầu, dịu cơn đau, hưng phấn thần kinh, trợ tiêu hóa, lợi tiểu, giải độc, chống viêm, gia tăng bài tiết mật. Tinh dầu hương thảo được sử dụng rộng rãi trong các thẩm mỹ viện để làm đẹp. Mùi thơm dịu nhẹ của hương thảo được chứng minh có thể cải thiện tâm trạng, giải tỏa căng thẳng, thanh lọc tâm trí hiệu quả.

Hương thảo có công dụng là đuổi muỗi và một số loại côn trùng gây hại. Mùi thơm dễ chịu từ cây cũng như từ tinh dầu của cây có thể đuổi muỗi một cách tự nhiên mà không cần sử dụng các loại thuốc diệt muỗi có mùi hóa chất khó chịu.

Theo bác sĩ Vũ, nếu nhà không thuận tiện để trồng cây thì có thể sử dụng tinh dầu để xông.

Bên cạnh đó, hương thảo thơm nên cũng được dùng làm gia vị trong nhiều món ăn. Hoa hương thảo có mùi dịu hơn, tạo mùi thơm cho món tráng miệng. Người dân ở vùng Địa Trung Hải cho rằng sử dụng hương thảo thường xuyên trong món ăn sẽ bảo vệ tính miễn nhiễm của các cơ quan cơ thể và làm chậm quá trình lão hóa của mô tế bào nhờ tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.

Bởi vậy, hương thảo thích hợp đặt trong phòng bếp hoặc trồng ngoài sân vườn, dọc hàng rào. Nên đặt cây ở đầu hướng gió, tại bệ cửa sổ, gần hồ cá, hoặc ở những nơi ẩm thấp mà côn trùng ưa thích.

Hương thảo cũng là lựa chọn tốt cho phòng khách bởi dễ chăm sóc và khá đẹp mắt. Một chậu hương thảo tỏa mùi thơm nồng ấm sẽ mang lại không gian khác lạ và cảm giác ấm cúng cho phòng khách.

Theo vnexpress