menu
Cây dược liệu cây Tai thỏ - Delphinium anthriscifolium Hance
Cây dược liệu cây Tai thỏ - Delphinium anthriscifolium Hance
Dịch vụ tư vấn lập dự án như Dự án trồng dược liệu quý đến các nông nghiệp, xây dựng, du lịch... Với kinh nghiệm sâu rộng, chúng tôi đảm bảo lập ra các dự án hiệu quả, bền vững, hỗ trợ từ khâu nghiên cứu, phân tích đến thực thi. Liên hệ ngay để biến ý tưởng thành hiện thực!
Theo y học cổ truyền, dược liệu Tai thỏ ở Trung Quốc toàn cây có độc, được dùng trị phong thấp đau nhức xương; dùng ngoài mụn nhọt độc, nấm, chốc đầu.

Thông tin mô tả cây dược liệu Tai thỏ

Tai thỏ - Delphinium anthriscifolium Hance, thuộc họ Hoàng liên - Ranunculaceae.

Mô tả: Cây thảo hằng năm, cao 12-75cm, không lông, phân nhánh. Lá 2-3 lần kép, xẻ sâu thành đoạn xoan có thùy, dài 5-11cm, rộng 4,5-8cm, lá kèm xẻ. Chùm hoa ở ngọn, 2-15 hoa; hoa tím, lá đài 5, lá đài trên có cựa dài 2cm; cánh hoa 4, hai cái trên có cựa dài 13mm; nhị nhiều; lá noãn 3. Quả nang dài 2cm, hạt tròn, có 1 cánh xoắn 4-5 vòng.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Delphinii Anthriscifolii.

Nơi sống và thu hái: Loài của Nam Trung Quốc và Bắc Việt Nam. Ở nước ta, chỉ gặp trên đất, rừng ở Bắc Thái (Bắc Cạn) trong rừng ẩm trên độ cao 500-1600m.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: ở Trung Quốc toàn cây có độc, được dùng trị phong thấp đau nhức xương; dùng ngoài mụn nhọt độc, nấm, chốc đầu.

Ghi chú: Thuộc loài này có thứ - var. calleryi (Franch.) Finet et Gagnep., được dùng ở Trung Quốc trị ung sang thũng độc và đòn ngã.

Một loài khác cũng gọi là Tai thỏ, Hoa la lét - Delphinium ajacis L., được trồng làm cảnh, lấy hoa, có rễ và hạt được sử dụng ở Quảng Tây (Trung Quốc) làm thuốc trị đòn ngã và ghẻ lở.

What's your reaction?

Facebook Conversations