menu
Cây dược liệu cây Xà thiệt mạng - Ophioglossum reticulatum L
Cây dược liệu cây Xà thiệt mạng - Ophioglossum reticulatum L
Dịch vụ tư vấn lập dự án như Dự án trồng dược liệu quý đến các nông nghiệp, xây dựng, du lịch... Với kinh nghiệm sâu rộng, chúng tôi đảm bảo lập ra các dự án hiệu quả, bền vững, hỗ trợ từ khâu nghiên cứu, phân tích đến thực thi. Liên hệ ngay để biến ý tưởng thành hiện thực!
Theo y học cổ truyền, cây dược liệu Xà thiệt mạng Vị hơi đắng, tính bình; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng giảm đau. Ở Inđônêxia, cây được dùng làm rau ăn. Ở Java, nơi mà cây tương đối phổ biến, người ta ăn riêng như Xà lách hoặc phối hợp với các loại rau khác...

Thông tin mô tả chi tiết cây dược liệu Xà thiệt mạng

Xà thiệt mạng - Ophioglossum reticulatum L., thuộc họ Xà thiệt - Ophioglossaceae.

Mô tả: Cỏ ở đất, mọc đứng, có thân rễ hình trụ, có rễ đen đen. Cuống dài 3-7cm, có 1-2 lá không sinh sản, có gốc xẻ ra nhiều hay ít hay hình nêm ở gốc, đỉnh tù hay nhọn, dài 1-6cm, rộng 1,5-2,5cm, dày, mập, gân không rõ. Bông có cuống dài 1-3cm, gồm 15-30 cặp túi bào tử.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Ophioglossi Reticulati.

Nơi sống và thu hái: Cây mọc trên đất nơi ẩm ở miền Trung Việt Nam (Khánh Hòa) và cũng gặp ở Campuchia, Inđônêxia và Trung Quốc.

Tính vị, tác dụng: Vị hơi đắng, tính bình; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng giảm đau.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ở Inđônêxia, cây được dùng làm rau ăn.

Ở Java, nơi mà cây tương đối phổ biến, người ta ăn riêng như Xà lách hoặc phối hợp với các loại rau khác.

Ở Trung Quốc, cây được dùng trị trẻ em viêm phổi, khoang bụng trướng đau, rắn độc cắn, đinh sang thũng độc. Dùng ngoài trị viêm kết mạc cấp tính, viêm mí mắt.

What's your reaction?

Facebook Conversations