menu
Dự án trồng macca ì ạch sau 5 năm
Dự án trồng macca ì ạch sau 5 năm
Dịch vụ tư vấn lập dự án như Dự án trồng dược liệu quý đến các nông nghiệp, xây dựng, du lịch... Với kinh nghiệm sâu rộng, chúng tôi đảm bảo lập ra các dự án hiệu quả, bền vững, hỗ trợ từ khâu nghiên cứu, phân tích đến thực thi. Liên hệ ngay để biến ý tưởng thành hiện thực!
Gần 200 ha thông trên 20 năm tuổi bị đốn hạ giao cho doanh nghiệp trồng macca, song sau 5 năm, dự án chậm tiến độ, cây phát triển èo uột, đất giao bị lấn chiếm.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum vừa công bố kết quả kiểm tra sau 5 năm triển khai dự án trồng, sơ chế và bảo quản hạt cây macca của Công ty TNHH Đăng Vinh (tỉnh Bình Định).

Trước đó, hồi đầu năm 2017, UBND tỉnh Kon Tum thu hồi, chuyển đổi mục đích gần 200 ha rừng thông trồng ở xã Đăk Long, huyện Kon Plông, giao cho Công ty Đăng Vinh thuê trồng cây macca thời gian 50 năm. Sau đó, những cây thông đường kính 15-30 cm bị đốn hạ trơ gốc. Nhiều khu vực vốn được cây xanh che phủ thành đồi trọc, cháy rụi và cày ủi nham nhở.

Doanh nghiệp đặt mục tiêu đến năm 2020 trồng được 177 ha macca, thu hoạch và hoàn thành các hạng mục xây dựng của dự án năm 2021. Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai, công ty trồng khoảng 150 ha macca, trong đó 20 ha phát triển chậm. Diện tích macca còn lại mật độ chỉ 180-200 cây một ha (đạt dưới 80% so với hồ sơ thiết kế ban đầu); một số diện tích có dấu hiệu bị sâu bệnh, vàng lá; chỉ một số ít cây macca cho quả lứa đầu.

Ngoài ra công ty còn trồng thí điểm 15 ha xen canh 4.000 cây mít, bưởi, hoa anh đào nhưng hầu hết phát triển kém, đã chết. Đối với các hạng mục công trình của dự án, đến nay chủ đầu tư chưa lập các thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định, chưa xây các hạng mục ngoài thực địa. Sau khi được giao đất, chủ đầu tư cũng để người dân lấn chiếm 3,5 ha.

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, Công ty Đăng Vinh cho rằng Covid-19 khiến việc triển khai các hạng mục công trình phụ trợ gặp khó khăn, tuyển lao động chăm sóc cây macca gián đoạn và đặc biệt thổ nhưỡng của dự án phức tạp dẫn đến cây kém phát triển. Công ty đang xin điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đến cuối năm 2023.

Ông Ngô Việt Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết địa phương đã thống nhất với nhà đầu tư hoàn thành xây dựng các hạng mục công trình phụ trợ để sơ chế, bảo quản hạt macca và đưa dự án đi vào vận hành cuối năm sau. Đến thời hạn này, doanh nghiệp chưa hoàn thành đúng tiến độ, dự án sẽ bị thu hồi và không được bồi thường chi phí đầu tư.

Macca tên khoa học là Macadamia, là cây thân gỗ nguồn gốc từ châu Đại Dương. Hạt macca được xếp nhóm hạt ngon nhất thế giới, tốt cho sức khỏe. Cây được phát triển nhiều ở Việt Nam khoảng 10 năm gần đây. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm 2020 cả nước có 23 tỉnh trồng macca, với diện tích hơn 16.500 ha, trong đó vùng Tây Bắc và Tây Nguyên trồng 15.440 ha, tăng 55% diện tích so với quy hoạch.

>> Phá sản 'cây tỷ đô', 'Vua các loại hạt' tại Thanh Hóa

Tham khảo đơn vị tư vấn Lập Dự Án đầu tư để được tư vấn thực hiện các loại hình dự án có tính khả thi và thực tế cao.

What's your reaction?

Facebook Conversations