menu
Dược phẩm Hoàng Sơn: Mập mờ giấy phép sản, quảng cáo 'vải thưa che mắt thánh'
Dược phẩm Hoàng Sơn: Mập mờ giấy phép sản, quảng cáo 'vải thưa che mắt thánh'
Dịch vụ tư vấn lập dự án như Dự án trồng dược liệu quý đến các nông nghiệp, xây dựng, du lịch... Với kinh nghiệm sâu rộng, chúng tôi đảm bảo lập ra các dự án hiệu quả, bền vững, hỗ trợ từ khâu nghiên cứu, phân tích đến thực thi. Liên hệ ngay để biến ý tưởng thành hiện thực!
Trong thời gian gần đây, chúng tôi liên tục nhận được thông tin bạn đọc. Theo đó, phản ánh về việc Công ty Cổ phần Quốc tế Dược phẩm Hoàng Sơn có dấu hiệu quảng cáo lừa dối người tiêu dùng, “phù phép” biến thực phẩm chức năng thành thuốc chữa bệnh nhằm trục lợi, gây hiểu lầm cho đông đảo khách hàng.

Quảng cáo thực phẩm chức năng “trá hình”

Cụ thể, theo thông tin phản ánh, hiện nay, các sản phẩm của công ty Cổ phần Quốc tế Dược phẩm Hoàng Sơn gồm: Tiêu viêm nữ - Kiều Ngân Hoa, Tố nữ Hoàng Sơn,… đang được bày bán trên thị trường với những lời quảng cáo có cánh như “Giải pháp tốt nhất chủ động phòng ngừa và điều trị phụ khoa tại nhà”, “điều trị khô âm đạo, giảm ham muốn”, “sản phẩm đột phá tốt nhất trong điều trị bệnh phụ khoa”,…

Hình ảnh quảng cáo Viên đặt Tiêu viêm nữ là “sản phẩm đột phá tốt nhất trong điều trị bệnh phụ khoa”

Trong các bài viết về sản phẩm “Tiêu viêm nữ - Kiều Ngân Hoa” hay “Tố nữ Hoàng Sơn” đăng tải trên hai website: tieuviemnu.net và duocphamhoangson.com đều tư vấn các sản phẩm này có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Thậm chí, trên cả hai website đều khẳng định Viên đặt phụ khoa Tiêu viêm nữ - Kiều Ngân Hoa là “thuốc nam gia truyền, chiết xuất 100% từ thảo dược thiên nhiên”. Còn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe “Tố nữ Hoàng Sơn” có tác dụng “điều trị khô âm đạo, giảm ham muốn, đẩy lùi Cholesterol xấu”.

Không chỉ dừng lại ở đó, thông tin quảng cáo trên website của Công ty còn khẳng định các loại “thuốc” do đơn vị này cung cấp nếu khách hàng sử dụng đúng lộ trình thì có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. “Ai còn chưa tin vào sản phẩm bên em thì xem video và kết quả bên dưới này nha. Chị ấy bị viêm lộ tuyến độ 2 sau khi dùng Tiêu viêm nữ đã khỏi hoàn toàn.” – trích dẫn thông tin quảng cáo đăng tải về trên website của công ty Hoàng Sơn. Điều này làm dấy lên nghi vấn trong dư luận về việc Công ty Cổ phần Quốc tế Dược phẩm Hoàng Sơn phải chăng đang cố ý gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về công dụng thực sự của các loại thực phẩm chức năng này?

Mập mờ giấy phép sản phẩm

Ngày 29/11/2018, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cấp giấy “Tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm” số 9571/2018/ĐKSP cho sản phẩm Kiều Ngân Hoa của Công ty Cổ phần Quốc tế Dược phẩm Hoàng Sơn. Trong giấy phép có ghi rõ sản phẩm “Kiều Ngân Hoa” thuộc dòng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Ít lâu sau khi nắm trong tay giấy phép do Cục An toàn thực phẩm cấp, Công ty Cổ phần Quốc tế Dược phẩm Hoàng Sơn tung ra thị trường “Viên đặt phụ khoa Tiêu viêm nữ” với dòng chữ “Kiều Ngân Hoa” in nhỏ ở phía trên, ít được chú ý. Liệu rằng, đây có phải là một chiêu trò “lách luật” của Dược phẩm Hoàng Sơn nhằm qua mặt cơ quan chức năng và thu lợi bất chính trong việc bán sản phẩm “Tiêu viêm nữ” được thổi phồng quảng cáo như một loại “thần dược” điều trị bệnh phụ khoa?

 Thổi phồng quảng cáo “Tố nữ Hoàng Sơn” là giải pháp điều trị phụ khoa tại nhà

Tương tự, đối với sản phẩm “Tố nữ Hoàng Sơn”, trong Giấy Tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 2910/2019/ĐKSP do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp ngày 22/03/2019 cũng thể hiện rõ sản phẩm “Tố nữ Hoàng Sơn” là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, sản phẩm trên vẫn đang được công ty Hoàng Sơn quảng cáo rầm rộ rằng có chức năng “điều trị khô âm đạo, giảm ham muốn, đẩy lùi Cholesterol xấu”. 

Thực phẩm chức năng “Tố nữ Hoàng Sơn” được quảng cáo có chức năng điều trị như thuốc chữa bệnh

Thực phẩm chức năng “Tố nữ Hoàng Sơn” được quảng cáo có chức năng điều trị như thuốc chữa bệnh Các thông tin quảng cáo Viên đặt Tiêu viêm nữ có tác dụng chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm lộ tuyến ở nữ gây hiểu lầm lớn cho khách hàng

Đồng thời, trong combo “điều trị bệnh phụ khoa” mà Công ty Cổ phần Quốc tế Dược phẩm Hoàng Sơn cung cấp ra thị trường còn có thêm một loại sản phẩm mang tên “Cốt xông rửa”. Khi PV liên hệ làm việc với công ty Hoàng Sơn và đề nghị phía công ty cung cấp giấy tờ chứng mình nguồn gốc của sản phẩm thì ông Trần Tuấn Anh – tự xưng đại diện phát ngôn công ty sau nhiều lần liên lạc vẫn không cung cấp cho PV. Ngoài ra, trước những luồng thông tin nghi ngờ về việc công ty Hoàng Sơn quảng cáo sản phẩm trá hình, bán sản phẩm không được cấp phép thì PV cũng đề nghị phía công ty cung cấp giấy phép xác nhận quảng cáo và giấy phép lưu hành sản phẩm, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phía công ty vẫn chưa có phản hồi gì.

Vì lẻ đó, khiến dư luận trở nên băn khoăn về nguồn gốc xuất xứ cũng như mức độ an toàn của các sản phẩm do công ty Hoàng Sơn cung cấp. Liệu rằng, có hay không việc công ty Cổ phần Quốc tế Dược phẩm Hoàng Sơn đang “cố tình” không minh bạch thông tin với công luận đồng thời kéo dài thời gian để cho sự việc bị “chìm xuồng”? 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả trong những kỳ tiếp theo. 

Dấu hiệu kinh doanh đa cấp và mức phạt, thu hồi cấm lưu hàng sản phẩm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó quy định mức phạt đối với hành vi vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Cụ thể, phạt tiền từ 80-100 triệu đồng đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện một trong các hành vi: Yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó;...

Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định trên trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.

Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với người tham gia bán hàng đa cấp hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nơi doanh nghiệp chưa được cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương... 

Hỏi đáp: Dụ dỗ người khác tham gia đa cấp bị xử phạt như thế nào?

Hỏi: Cho tôi hỏi, hành vi dụ dỗ, lôi kéo người khác tham gia vào mô hình đa cấp bất chính có thể bị xử phạt như thế nào. Họ tự xưng là công ty nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, dụ dỗ người khác đặt cọc tiền, góp vốn, mua sản phẩm để hưởng ưu đãi. Xin cảm ơn

Trả lời:

Từ những vấn nạn liên quan đến việc kinh doanh đa cấp đang nở rộ ở nước ta trong một vài năm gần đây, đã có nhiều quy định mới nhằm kiểm soát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, tránh cho một mô hình kinh doanh kiểu mới bị lợi dụng làm công cụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc các hình thức kinh doanh đa cấp bất chính khác.

Pháp luật đã có định nghĩa chính xác cho kinh doanh theo phương thức đa cấp, đó là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới.

Như thông tin mà bạn cung cấp, các doanh nghiệp đa cấp nêu trên đã dụ dỗ người khác đặt cọc tiền, góp vốn, mua sản phẩm để hưởng ưu đãi. Có thể doanh nghiệp này đã vi phạm các nội dung mà pháp luật không cho phép.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 5 Nghị định 40/2018 về Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp do Chính phủ ban hành ngày 12/03/2018, các hành vi như:

- Yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

- Yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;...

là hành vi bị nghiêm cấm.

Ngoài ra các doanh nghiệp này thông thường sẽ thực hiện các thủ đoạn như:

- Cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó;

- Cung cấp thông tin gian dối về kế hoạch trả thưởng, về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;

- Cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp thông qua báo cáo viên, đào tạo viên tại hội nghị, hội thảo, đào tạo hoặc thông qua tài liệu của doanh nghiệp;...

để cho người tham gia tin tưởng mù quáng và thậm chí còn đi dụ dỗ thêm người tham gia khác để hưởng ưu đãi, lợi nhuận bất hợp pháp.

Nếu xác định được hành vi kinh doanh theo hình thức đa cấp trái phép, chủ doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện hành vi có thể phải chịu trách nhiệm hình sự. Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) đã có quy định mới về Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp cụ thể như sau:

“51. Bổ sung Điều 217a như sau:

“Điều 217a. Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp

1. Người nào tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hoặc không đúng với nội dung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 174 (Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản) và Điều 290  (Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản) của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Thu lợi bất chính từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;

c) Gây thiệt hại cho người khác từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 1.000.000.000 đồng đến 5.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm

a) Thu lợi bất chính 1.000.000.000 đồng trở lên;

b) Gây thiệt hại cho người khác 1.500.000.000 đồng trở lên;

c) Quy mô mạng lưới người tham gia 100 người trở lên.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Trường hợp nếu xác định được có dấu hiệu lừa đảo hay chiếm đoạt tài sản thì họ còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định của Pháp luật hình sự hiện hành.

Theo luatvietnam

Thông tin chi tiết về sản phẩm như Địa chỉ Sản Xuất sản phẩm và các thông tin tiêu chuẩn chứng chỉ

ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH - CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM QUỐC TẾ HOÀNG SƠN---------------------------Số 01/CBA/HSCỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập - Tự do - Hạnh phúc---------------------------Thành phố Hà Nội , ngày 22 tháng 04 năm 2020

VĂN BẢN CÔNG BỐ

TIÊU CHUẨN ÁP DỤNG CỦA TRANG THIẾT BỊ Y TẾ THUỘC LOẠI A

Kính gửi: Sở Y tế Hà Nội

1. Tên cơ sở công bố: ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH - CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM QUỐC TẾ HOÀNG SƠN

Mã số thuế hoặc Số giấy phép thành lập Văn phòng đại diện: 5000860685-00001

Địa chỉ: Tầng 12 tòa nhà văn phòng Nam Cường, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

Điện thoại cố định: 0888222050 Fax: 

Email: [email protected]

2. Người đại diện hợp pháp của cơ sở:

Họ và tên: Nguyễn Văn Quân

Số CMND/Định danh/Hộ chiếu: 070744385   ngày cấp: 25/01/1987   nơi cấp: Công an tỉnh Tuyên Quang

Điện thoại cố định: 0888222050   Điện thoại di động:

3. Trang thiết bị y tế công bố tiêu chuẩn áp dụng:

- Tên trang thiết bị y tế: VIÊN ĐẶT PHỤ KHOA TIÊU VIÊM NỮ

- Tên thương mại (nếu có):

- Mã Global Medical Device Nomenclature - GMDN (nếu có):

- Chủng loại: TVN.01

- Mã sản phẩm: TVN.01

- Quy cách đóng gói (nếu có): Hộp 5 viên, 10 viên,...

- Loại trang thiết bị y tế: TTBYT Loại A

- Mục đích sử dụng:

- Tên cơ sở sản xuất: CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN MỘC TRANG VIÊN

- Địa chỉ cơ sở sản xuất: Lô số 2, khu tiểu thủ công nghiệp Bắc Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

- Tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm áp dụng: TCCS 01:2020/TVN.01

4. Đối với trang thiết bị y tế chứa chất ma túy, tiền chất (nếu có):

- Tên chất ma túy, tiền chất:

- Tên khoa học:

- Mã thông tin CAS:

- Nồng độ, hàm lượng:

- Tổng hàm lượng trong một đơn vị đóng gói nhỏ nhất:

5. Thông tin về chủ sở hữu trang thiết bị y tế:

- Tên chủ sở hữu: ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH - CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM QUỐC TẾ HOÀNG SƠN

- Địa chỉ chủ sở hữu: Tầng 12 Tòa nhà văn phòng Nam Cường, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội

6. Thông tin về cơ sở bảo hành:

7. Số công bố đủ điều kiện sản xuất đối với trang thiết bị y tế sản xuất trong nước:

Hồ sơ kèm theo gồm:

  • Tài liệu mô tả tóm tắt kỹ thuật TTBYT theo mẫu số 1 Phụ lục 8
  • Mẫu nhãn sẽ sử dụng khi lưu hành tại Việt Nam của trang thiết bị y tế

Cơ sở công bố tiêu chuẩn áp dụng cam kết:

1. Nội dung thông tin công bố là chính xác, hợp pháp và theo đúng quy định. Nếu có sự giả mạo, không đúng sự thật cơ sở xin chịu hoàn toàn trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Bảo đảm chất lượng và lưu hành trang thiết bị y tế theo đúng hồ sơ đã công bố.

3. Cập nhật các thay đổi liên quan đến hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định.

Người đại diện hợp pháp của cơ sởKý tên (Ghi họ tên đầy đủ, chức danh)

What's your reaction?

Facebook Conversations