menu
'Thần dược' yêu thích của Messi và đồng đội
'Thần dược' yêu thích của Messi và đồng đội
Dịch vụ tư vấn lập dự án như Dự án trồng dược liệu quý đến các nông nghiệp, xây dựng, du lịch... Với kinh nghiệm sâu rộng, chúng tôi đảm bảo lập ra các dự án hiệu quả, bền vững, hỗ trợ từ khâu nghiên cứu, phân tích đến thực thi. Liên hệ ngay để biến ý tưởng thành hiện thực!
Trước trận chung kết, các cầu thủ đội tuyển Argentina thưởng thức trà yerba mate, thức uống gần giống với cà phê nhưng tốt hơn cho sức khỏe.

Yerba mate là một loại trà thảo mộc mạnh, vị đắng, được ủ nóng hoặc lạnh từ lá của loại cây có nguồn gốc Nam Mỹ. Yerba mate rất phổ biến ở Paraguay, Uruguay, Brazil và Argentina. Thức uống này được nhiều cầu thủ trên thế giới ưa chuộng, vô tình quảng bá về nó thông qua những chuyến thi đấu cùng câu lạc bộ (CLB).

Argentina và nhiều đội tuyển khác cũng lựa chọn yerba mate làm một trong những thức uống chủ đạo trong kỳ World Cup 2022. Họ chuẩn bị sẵn trà yerba mate hoặc lá trà từ quê hương và đem tới Qatar. Brazil mang theo 11 kg, Uruguay mang tới 240 kg. Nhà vô địch Argentina đem theo khoảng 500 kg trà để đảm bảo 75 thành viên, gồm cả cầu thủ và ban huấn luyện đều có thể sử dụng khi cần.

Tìm hiểu thêm: Trà Yerba Mate Taragui nhập Argentina 500g - Vị Truyền Thống ( ORIGINAL Flavor)

"Nó có chứa caffeine. Nhưng tôi uống nó nhiều hơn bất cứ thứ gì", tiền vệ Alexis Mac Allister của đội tuyển Argentina, cho biết.

Theo các nhà quan sát, gần như tất cả cầu thủ, kể cả ngôi sao của đội là Lionel Messi đều uống loại trà này. Họ sẽ cầm theo yerba mate mỗi khi lên xuống xe bus và sau các trận đấu. Trà thường được đựng trong một chiếc cốc làm bằng bầu rỗng, có ống hút đi kèm.

"Khi còn chơi cho Argentina, một chuyên gia dinh dưỡng nói với tôi rằng yerba mate giúp bù nước. Tôi không rõ về điều này, nhưng tôi uống nó thay nước hàng ngày. Trước mỗi trận đấu, trong phòng thay đồ, mọi người đều uống nó", Sebastián Driussi, tiền vệ của Austin FC, người từng thi đấu tại đội tuyển U20 Argentina, cho biết.

Theo nghiên cứu xuất bản trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ (NIH), trà yerba mate chứa một số chất dinh dưỡng thực vật có lợi, bao gồm xanthines, dẫn xuất caffeoyl, saponin, polyphenol. Các hợp chất này giúp chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe, giảm viêm, giảm cholesterol. Khả năng chống oxy hóa của yerba mate cao hơn so với trà xanh. Trà cũng chứa 7 trong số 9 axit amin thiết yếu, bên cạnh các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Mỗi tách yerba mate có khoảng 85 mg caffein, giúp tăng cường năng lượng và cải thiện sự tập trung tinh thần. Một số nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng sau khi uống yerba mate chứa 37-45 mg caffein, tình nguyện viên cải thiện tập trung rõ rệt.

Phân tích trước đó của tiến sĩ Adrian Hodgson, Phòng thí nghiệm Hiệu suất Con người, Trường Khoa học Thể dục và Thể thao, Đại học Birmingham, cho thấy caffein trong trà yerba mate giúp cải thiện tình trạng co cơ, giảm mệt mỏi và cải thiện hiệu suất thể thao lên tới 5%.

Theo nghiên cứu năm 2014, xuất bản trên NIH, những người được cho uống viên nang yerba mate hàm lượng 1 g ngay trước khi tập thể dục đã đốt cháy thêm 24% mỡ.

Yerba mate cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn, ký sinh và nấm. Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất liều cao của loại lá này có thể vô hiệu hóa vi khuẩn E. coli, vi khuẩn gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như co thắt dạ dày hoặc tiêu chảy.

Theo Nicolás Novello, người phát ngôn đội tuyển Argentina, ban huấn luyện đã mang tới Qatar nhiều loại yerba mate khác nhau để phù hợp với khẩu vị của từng cầu thủ. Yerba mate có cuống thường mang vị nhẹ, loại không cuống vị đậm và đắng hơn.

Juan José Szychowski, chủ tịch của Viện Quốc gia Yerba Mate ở Argentina, cho biết việc pha chế trà yerba mate gần như một nghệ thuật. Mỗi cầu thủ ưa chuộng một loại khác nhau, từ ngọt đến đắng, từ nóng đến lạnh.

"Một khi bắt đầu uống trà, bạn sẽ không thể dừng lại. Đây không chỉ là một phong tục. Khi ai đó đến thăm đội tuyển, chúng tôi đều nói 'bạn nên uống yerba mate'. Đó là truyền thống và nó cũng tốt cho sức khỏe nữa", Szychowski nói.

Dù không phải người Nam Mỹ, Antoine Griezmann, tiền vệ đội tuyển Pháp cũng có thói quen uống yerba mate sau khi kết bạn với Cristian Rodríguez và José María Giménez, hai cầu thủ thuộc đội tuyển Uruguay. Giờ đây, Griezmann thưởng thức loại trà này hàng ngày.

Ngôi sao người Pháp khác là Paul Pogba cũng cho biết anh bắt đầu thích thú với yerba mate sau khi được Marcos Rojo, một trong những đồng đội Manchester United cho nếm thử.

"Thật hoàn hảo. Tôi yêu loại đồ uống này", Pogba chia sẻ.

Dù vậy, không phải cầu thủ nào cũng thích vị đắng, thiên về thảo mộc của yerba mate. Luis Hernández, cựu tiền đạo người Mexico, cho biết anh không thể quen với mùi vị này dù đã trải qua cả một mùa giải ở CLB Boca Juniors của Argentina.

Hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ) lưu ý yerba mate tốt cho sức khỏe nếu tiêu thụ điều độ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra người uống lượng lớn yerba mate trong thời gian quá dài có thể tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, như ung thư miệng, cổ họng và phổi. Uống yerba mate ở nhiệt độ 65 độ C trở lên cũng gây nguy cơ ung thư cao hơn so với sử dụng lạnh.

Tìm hiểu sản phẩm: Cốc giữ nhiệt Gourd pha trà Yerba Mate Nam Mỹ truyền thống nhập khẩu kèm ống hút

Theo Vnexpress

Trà Yerba Mate và quan niệm về thức uống sức khoẻ

Trà Yerba Mate và quan niệm về thức uống sức khoẻ

Yerba mate, còn gọi là erva mate hay mate, là thức uống phổ biến ở một số khu vực tại Nam Mỹ, nhất là Argentina. Loại trà này được chế biến bằng cách trộn lá khô của cây Ilex paraguariensis với nước nóng hoặc lạnh (gọi là mate nóng hay mate lạnh). Thông thường, hỗn hợp này được đựng trong quả bầu khô (guampa) và uống bằng ống hút bạc (bombilla). Yerba mate nổi tiếng là thức uống sức khỏe, trên 3 triệu trang web tìm thấy qua Google, có rất nhiều địa chỉ đề cập tới lợi ích của thức uống này. Với những người ủng hộ thì yerba mate được gọi là “Thức uống cổ của sức khỏe và tình bạn”.

Trà yerba mate hiện được bày bán tại Việt Nam và một số nước trên thế giới dưới nhiều mẫu mã và được giới thiệu về công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Xem chi tiết sản phẩm Yerba mate 

La Cây ô rô paraguariensis Được biết đến rộng rãi ở một số nước Mỹ Latinh với cái tên yerba mate, nó là một loại cây rất phổ biến ở Brazil, Argentina và Paraguay, và nó có một số công dụng rất thú vị.

La Cây ô rô paraguariensis Được biết đến rộng rãi ở một số nước Mỹ Latinh với cái tên yerba mate, nó là một loại cây rất phổ biến ở Brazil, Argentina và Paraguay, và nó có một số công dụng rất thú vị.

Ilex paraguariensis là một loài thực vật có hoa trong họ Aquifoliaceae. Loài này được A.St.-Hil. mô tả khoa học đầu tiên năm 1822.

Ilex paraguariensis , còn được gọi là yerba mate, là nguyên liệu chính cho chimarrão , tereré , yerba mate rang và nướng, đồ uống truyền thống của Nam Mỹ. Những đồ uống này được uống nóng hoặc lạnh, và thói quen này có thể được coi là một hình thức tương tác xã hội.

Mặc dù Ilex paraguariensis có nguồn gốc từ Nam Mỹ, nhưng việc xuất khẩu tất cả các loại yerba mate sang Hoa Kỳ, Châu Âu và một số nước Châu Á vẫn diễn ra.

Ilex paraguariensis chứa các vitamin (A, B1, B2, B3, C và E), khoáng chất (kali, magiê, canxi, mangan, sắt, selen, phốt pho và kẽm), nhiều loại polyphenol (dẫn xuất caffeoyl như axit chlorogen) và một số flavonoid (rutin, quercetin, kaempferol và luteolin). Hơn nữa, dịch truyền yerba mate có chứa saponin, caffein và theobromine.

Các nghiên cứu khoa học chứng minh các đặc tính khác nhau của Ilex paraguariensis với những lợi ích tiềm năng bao gồm giảm cân, tác dụng chống viêm, giãn mạch và tác dụng hạ đường huyết. Hơn nữa, Ilex paraguariensis có khả năng chống oxy hóa cao trong ống nghiệm và trong cơ thể sống.

What's your reaction?

Facebook Conversations