menu
Cây dược liệu cây É lớn đầu - Hyptis rhomboidea Mart., et Gal
Cây dược liệu cây É lớn đầu - Hyptis rhomboidea Mart., et Gal
Dịch vụ tư vấn lập dự án như Dự án trồng dược liệu quý đến các nông nghiệp, xây dựng, du lịch... Với kinh nghiệm sâu rộng, chúng tôi đảm bảo lập ra các dự án hiệu quả, bền vững, hỗ trợ từ khâu nghiên cứu, phân tích đến thực thi. Liên hệ ngay để biến ý tưởng thành hiện thực!
Theo y học cổ truyền, dược liệu É lớn đầu Lá có mùi hôi; cây được xem như bổ, điều hoà và kích thích. Dân gian dùng toàn cây sắc uống chữa cảm sốt ở Philippin, nước sắc rễ dùng trị chứng vô kinh; lá được dùng nấu nước rửa để làm sạch vết thương.

Thông tin mô tả cây dược liệu É lớn đầu

É lớn đầu - Hyptis rhomboidea Mart., et Gal., thuộc họ Hoa môi - Lamiaeae.

Mô tả: Cây thảo cứng, cao 1-1,5m. Thân to, dài, có 4 góc. Lá có phiến xoan bánh bò, có lông; mép có răng, gốc từ từ hẹp trên cuống. Hoa đầu tròn, gồm nhiều hoa, to 2cm, ở đầu một cuống dài 3-5cm, ở nách lá; đài cong cong, dài 1cm, có lông và 10 cánh lồi; tràng màu trắng. Quả bế 4, nhỏ 1-1,2mm.

Cây ra hoa quanh năm.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Hyptidis Rhomboideae

Nơi sống và thu hái: Gốc ở Trung Mỹ nay phát tán khắp Đông Dương và Viễn Đông nhiệt đới. Ở nước ta, cây mọc hoang ở các bãi cỏ, bờ bụi ven rạch.

Thành phần hoá học: Lá chứa flavonol glucosid, khi thuỷ phân cho kaempferol, glucose và rhamnose.

Tính vị, tác dụng: Lá có mùi hôi; cây được xem như bổ, điều hoà và kích thích.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Dân gian dùng toàn cây sắc uống chữa cảm sốt ở Philippin, nước sắc rễ dùng trị chứng vô kinh; lá được dùng nấu nước rửa để làm sạch vết thương.

What's your reaction?

Facebook Conversations