menu
Tấm gương sáng từ chùa Phước An
Tấm gương sáng từ chùa Phước An
Dịch vụ tư vấn lập dự án như Dự án trồng dược liệu quý đến các nông nghiệp, xây dựng, du lịch... Với kinh nghiệm sâu rộng, chúng tôi đảm bảo lập ra các dự án hiệu quả, bền vững, hỗ trợ từ khâu nghiên cứu, phân tích đến thực thi. Liên hệ ngay để biến ý tưởng thành hiện thực!
Suốt 20 năm qua, chùa Phước An là một địa chỉ tin cậy của đông đảo người bệnh nghèo trong và ngoài thành phố Cần Thơ. Nơi đây hàng ngày đều khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người bệnh.

Những việc làm mới lạ và kỳ diệu tại chùa Phước An

Những việc làm mới lạ và kỳ diệu tại chùa Phước An Lương y Từ Tâm tiếp đoàn đại biểu Hội thảo khoa học toàn quốc điều trị các chứng bệnh gan mật tại chùa Phước An.

Chùa Phước An tọa lạc tại Thới Hưng, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, Thành phố Cần Thơ. Với qui mô hoạt động trong lĩnh vực thiện nguyện của Đông y trên cả nước, đã có nhiều mô hình khám chữa bệnh từ thiện nhân đạo cấp thuốc miễn phí tại các cơ sở y tế công lập, Hội chữ Thập đỏ, Tuệ Tĩnh Đường, Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền tập thể, tư nhân… 

Nhưng khi đến với chùa Phước An, đến thăm Chi hội trực thuộc Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền (YHCT) nơi đây, được mục sở thị chúng tôi mới thấy nhiều việc làm thật sự mới lạ và kỳ diệu.

Lương y Đặng Thị Kim Hải (Pháp danh Thích Nữ Từ Tâm) là người trụ trì chùa Phước An chia sẻ: "Chữa bệnh bằng Đông y đã được ông cha ta sử dụng từ hàng mấy ngàn năm nay. Nhưng không phải ai muốn cũng làm được. 

Ngay từ buổi ban đầu chúng tôi thiết nghĩ: Muốn phát tâm công đức bằng việc khám chữa bệnh miễn phí, giúp đỡ bà con nhân dân giảm bớt khó khăn trong cuộc sống hàng ngày thì phải có đội ngũ thầy thuốc Đông y. 

Do đó Nhà chùa đã cử người đi học kiến thức về Đông y, đọc sách thuốc, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình Tuệ Tĩnh Đường".

Được Sở Y tế thành phố Cần Thơ cấp Giấy phép hành nghề từ tháng 11 năm 2014 khám chữa bệnh đa khoa về y học cổ truyền, tổ chức khám bệnh từ thiện cấp thuốc miễn phí. Đến nay cơ sở vật chất của Phòng khám ngày càng khang trang, hoàn thiện hơn. 

Phòng Chẩn trị có đầy đủ phương tiện để phục vụ cho việc khám điều trị bệnh, phòng chờ thoáng mát, rộng rãi, có chỗ cho bà con nghỉ ngơi, có bàn khám bệnh tổng quát, bàn khám chuyên khoa xương khớp, gan… Có máy đo huyết áp, và máy test đường huyết cho bệnh nhân khi cần…

Khu chờ khám bệnh tại Phòng chẩn trị YHCT Phước An - Cần Thơ.

Nhà chùa đã giành một khu riêng cho Phòng Chẩn trị Đông y hoạt động, với diện tích trên 4.000 m2, bao gồm: Phòng khám, phòng chờ cho bệnh nhân, các phòng bốc thuốc, khu bào chế, sân phơi thuốc có 2 sân rộng 2.000m2 được tráng xi măng sạch sẽ, có kho chứa dược liệu rộng 1.500m2 thoáng mát, sạch sẽ, nhà để xe. Bên cạnh đó, nhà chùa còn tổ chức các đội sưu tầm thiện nguyện trồng vài mẫu dược liệu.

Phòng Chẩn trị YHCT chùa Phước An có 162 nhân lực, do Lương y: Đặng Thị Kim Hải, làm Chủ nhiệm Phòng Chẩn trị, y sĩ y học cổ truyền Trần Thị Hiền làm Phó Chủ nhiệm và 42 nhân viên phục vụ. Các nhân viên đều được học tập chuyên môn theo đúng vị trí nhiệm vụ được phân công, có 04 tổ chuyên sưu tầm, thu mua dược liệu.

Nguồn dược liệu của Phòng Chẩn trị YHCT chùa Phước An sử dụng 100% thuốc Nam, nguồn dược liệu được khai thác tại địa phương và thu mua tại các tỉnh lân cận. Nguồn kinh phí là do các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hiến cúng công đức vào Nhà chùa. Lương y Từ Tâm đã phát động phong trào nuôi heo đất, vào dịp cuối năm Nhà chùa tổ chức Lễ mổ heo đất và có trao giải thưởng để động viên, khích lệ phong trào, số tiền thu được đầu tư hết vào việc khám chữa bệnh miễn phí.

Hàng năm, nhà chùa cử các thầy thuốc đi học tập, tập huấn bổ sung kiến thức do Hội Đông y Cần Thơ và Sở Y tế Cần Thơ tổ chức. Ngoài việc hoạt động Phật pháp, nhà chùa còn tham gia Ủy viên Mặt trận Tổ quốc quận Bình Thủy, tham gia hoạt động các phong trào, xã hội hóa…

Nơi đặt niềm tin của nhiều người bệnh

Nơi đặt niềm tin của nhiều người bệnh Sân phơi thuốc tại Phòng chẩn trị YHCT chùa Phước An, thành phố Cần Thơ.

Với tinh thần tận tình chăm sóc người bệnh và kiến thức, kinh nghiệm của các thầy thuốc, chùa Phước An đã trở thành nơi đặt niềm tin của rất nhiều người bệnh.

Mỗi ngày có khoảng 300 bệnh nhân đến lấy thuốc và điều trị. Lan tỏa lòng nhân ái, các hộ dân xung quanh nhà chùa cũng tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho bệnh nhân ở xa trọ lại trong thời gian điều trị, với giá cả rất hợp lý. Có nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được miễn phí nhà trọ.

Qua thống kê kết quả điều trị các loại bệnh hàng năm, tỷ lệ khỏi và ổn định chiếm 70%; tỷ lệ đỡ khoảng 20%; tỷ lệ không đỡ khoảng 8%; tỷ lệ không theo dõi được khoảng 2%.

Riêng các chứng bệnh về gan, mật (viêm gan A, B, C; gan nhiễm mỡ; men gan cao; xơ gan; xơ gan cổ chướng…), tỷ lệ chiếm khoảng 25 đến 30% tổng số bệnh nhân, kết quả điều trị rất khả quan.

Thống kê trong năm 2017 phòng thuốc đã khám cho hơn 70.000 lượt bệnh nhân, cấp thuốc miễn phí cho hơn 800.000 thang thuốc, trị giá gần 4 tỷ đồng.

Điều đáng nói ở đây là mô hình khám chữa bệnh miễn phí 100% trong cả quá trình điều trị, với tất cả các loại bệnh.

Buổi tối và các ngày còn lại trong tuần, nhà chùa hoạt động Phật pháp và các hoạt động xã hội khác như Tham gia Ủy viên MTTQ quận Bình Thủy, hoạt động Chữ thập đỏ, ủng hộ xây dựng các quỹ xóa đói giảm nghèo, chất độc da cam, hỗ trợ các gia đình chính sách…

Những việc làm từ thiện vì người bệnh của các thầy thuốc Đông y chùa Phước An suốt 20 năm qua đã thể hiện tinh thần bác ái cao cả, là tấm gương sáng trong Hội Đông y Việt Nam.

Theo suckhoedoisong

What's your reaction?

Facebook Conversations