menu
Tàu điện trên ray dây liệu có khả thi tại Việt Nam? Sự thật 15km đường ray dây đã được SkyWay ký kết với Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE)
Tàu điện trên ray dây liệu có khả thi tại Việt Nam? Sự thật 15km đường ray dây đã được SkyWay ký kết với Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE)
Dịch vụ tư vấn lập dự án như Dự án trồng dược liệu quý đến các nông nghiệp, xây dựng, du lịch... Với kinh nghiệm sâu rộng, chúng tôi đảm bảo lập ra các dự án hiệu quả, bền vững, hỗ trợ từ khâu nghiên cứu, phân tích đến thực thi. Liên hệ ngay để biến ý tưởng thành hiện thực!
Tại Việt Nam để áp dụng công nghệ của SKYWAY thì phải mất đến 100 năm nữa cung không thể áp dụng và dự án 15km mà SKYWAY đã thoả thuận MIỆNG từ 2019 với UAE đến nay 2024 cũng chưa đi vào phê duyệt chi tiết để có thể thực hiện được. Lý do các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến hệ thống giao thông vặn tải phải được các cơ quan kỹ thuật quốc tế chứng nhận là điều rất khó để SKYWAY đáp ứng được bởi vậy 10 năm nay SKYWAY chỉ có thể chạy mô hình mà không được áp dụng vào thực tế là vậy.

Tàu điện trên ray dây liệu có khả thi tại Việt Nam?

Trao đổi với Pv. VietNamNet, ông Anatoli Yunitski cho rằng, ách tắc giao thông là một vấn đề lớn mà các thành phố đông dân cần phải giải quyết. Việc sử dụng hệ thống vận tải trên cao là một giải pháp cho điều này.

“Những phương tiện chạy trên không giúp tiết kiệm diện tích đất đai, giảm chi phí giải phóng mặt bằng, thân thiện môi trường, thời gian thi công nhanh và đặc biệt chi phí đầu tư rất thấp”, vị tổng công trình sư người Belarus nói.

Ông Anatoli Yunitski cho biết chi phí đầu tư cho mỗi km đường ray dây như vậy chỉ tiêu tốn khoảng từ 2-5 triệu USD. Số tiền này chỉ bằng 1/25 nếu so với tàu cao tốc chạy trên đệm từ (50 triệu USD/km). Nó cũng rẻ hơn Hyperloop của Tesla từ 10 - 15 lần, và rẻ hơn SkyTran của Israel từ 3-5 lần.

Theo ông, Anatoli Yunitski, công nghệ vận tải đường ray dây cũng giống như các loại hình vận tải đường bộ, đường sắt hay đường hàng không. Tuy nhiên, công nghệ này cho phép triển khai ở mọi điều kiện địa hình khác nhau, từ khu vực nhiều sông ngòi, đồi núi hay thậm chí là kết nối các công trình trên biển.

Năm 2019 “Công nghệ này hiện đã triển khai tại Belarus. Mới đây, một thỏa thuận xây dựng 15km đường ray dây đã được SkyWay ký kết với Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). SkyWay mới đây đã  có đại diện ủy quyền tại Việt Nam. Việt Nam có thể cân nhắc các lợi ích kinh tế nếu có nhu cầu muốn thử nghiệm loại hình vận tải này”, ông Anatoli Yunitski nói.

Nhận xét về công nghệ này, ông Hoàng Kim Ánh - Phó trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng, công nghệ đường dây ray là một ý tưởng giao thông mới với nhiều tính năng ưu việt như giá thành rẻ, thời gian xây dựng ngắn.

Với tình hình giao thông hiện tại của Hà Nội, Ban quản lý đường sắt đô thị đang tìm kiếm các giải pháp nhằm giảm thiểu tắc nghẽn giao thông. Việc triển khai các tuyến Metro trên địa bàn thủ đô đang được thực hiện nhưng hiện gặp phải một số vấn đề về tiến độ xây dựng.

Theo ông Hoàng Kim Ánh: “Công nghệ tàu điện trên dây có thể gợi mở cho chúng ta một hướng đi mới trong tương lai. Tuy nhiên, sẽ còn phải mất một thời gian dài kiểm chứng và đánh giá về hiệu quả sử dụng trước khi nghĩ tới việc triển khai công nghệ này tại Việt Nam”.

Cho đến thời điểm hiện tại tháng 1 năm 2024 SKYWAY chưa có bất kỳ một dự án nào được triển khai thực tế đi vào hoạt động.

Note: Một dự án giao thông vận tải để thực hiện dự án từ khi nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết đến khi thi công và chạy thử có nhanh nhất cũng phải mất đến 10 năm thực hiện như vậy để SKYWAY làm được 1 dự án thì ít nhất 10 năm nữa.

Đọc bài viết đầy đủ tại https://vietnamnet.vn/tau-dien-chay-tren-ray-day-giai-phap-moi-cho-giao-thong-viet-nam-528607.html

What's your reaction?

Facebook Conversations