menu
Cần bảo vệ nguồn sâm rừng quý hiếm trên đỉnh Phja Oắc, Nguyên Bình, Cao Bằng
Cần bảo vệ nguồn sâm rừng quý hiếm trên đỉnh Phja Oắc, Nguyên Bình, Cao Bằng
Dịch vụ tư vấn lập dự án như Dự án trồng dược liệu quý đến các nông nghiệp, xây dựng, du lịch... Với kinh nghiệm sâu rộng, chúng tôi đảm bảo lập ra các dự án hiệu quả, bền vững, hỗ trợ từ khâu nghiên cứu, phân tích đến thực thi. Liên hệ ngay để biến ý tưởng thành hiện thực!
Thời gian qua, tại các xã lân cận khu vực Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén (Nguyên Bình) rộ lên việc tìm một thứ sâm rừng mà theo nhiều nguồn thông tin đó là sâm Ngọc Linh - thứ sâm đắt nhất trên thị trường hiện nay.

“Tiếng lành đồn xa” cộng với những thông tin khác nhau đã thu hút nhiều người vào rừng tìm sâm quý, gây khó khăn cho Đội Quản lý và Bảo vệ rừng, Ban Quản lý Rừng đặc dụng Phja Oắc - Phja Đén.

Theo tìm hiểu ban đầu, loại sâm mà người dân một số xã của huyện Nguyên Bình vào rừng tìm vừa qua chính là loại sâm rừng mà ngành Quân y Việt Nam đã tìm thấy trong rừng núi Ngọc Linh (tỉnh Kon Tum) cách đây trên 40 năm, nay có tên là sâm Ngọc Linh, giá gấp rất nhiều lần sâm Triều Tiên (thứ sâm đã nổi tiếng khắp thế giới). Nhiều người dân tin tưởng đã cung cấp ảnh và thông tin cho chúng tôi xung quanh việc vào rừng tìm cây sâm này. Theo đó, người dân khẳng định: Cây sâm Ngọc Linh tại Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén là có thật nhưng rất hiếm, giá mua của thương lái tùy từng loại: cây ít tuổi (đếm theo đốt củ) 3 - 4 triệu đồng/100 g củ tươi, cây nhiều tuổi 6 - 7 triệu đồng/100 g. Hàng trăm người vào rừng chỉ có vài người “may mắn” mới kiếm được vài củ (từ trước đến nay chỉ có một gia đình kiếm được 8 kg).

Từ những thông tin trên, nhiều người mong các ngành chức năng của tỉnh sớm vào cuộc hỗ trợ Ban Quản lý Rừng đặc dụng Phja Oắc - Phja Đén khảo sát, đưa cây sâm này của tỉnh vào danh mục cấm khai thác. Theo đó có dự án bảo tồn, phát triển loại sâm quý hiếm tại vùng đất này, góp phần khắc phục tình trạng “chảy máu” những loại dược liệu quý, giúp người dân có điều kiện làm giàu ngay trên quê hương mình.

Xem thêm tin mới nhất:   

Nhà khoa học tìm thấy thêm 2 loài Sâm Quý Hiếm ngoài thiên nhiên tại Tuyên Quang và Hà Giang

What's your reaction?

Facebook Conversations