menu
'Một nửa người Việt ở thành phố bị mỡ máu cao'
'Một nửa người Việt ở thành phố bị mỡ máu cao'
Dịch vụ tư vấn lập dự án như Dự án trồng dược liệu quý đến các nông nghiệp, xây dựng, du lịch... Với kinh nghiệm sâu rộng, chúng tôi đảm bảo lập ra các dự án hiệu quả, bền vững, hỗ trợ từ khâu nghiên cứu, phân tích đến thực thi. Liên hệ ngay để biến ý tưởng thành hiện thực!
Gần 50% người trưởng thành sống ở các đô thị bị bệnh mỡ máu cao, do chế độ dinh dưỡng và lối sống không lành mạnh, ít vận động.

Thông tin được PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nêu tại Hội thảo khoa học Báo động thực trạng thừa cholesterol - hệ lụy và giải pháp, ngày 25/8.

Cụ thể, tại Việt Nam, cứ 10 người trưởng thành có ba người cholesterol máu cao (30%), ở thành thị là 44,3%. Hơn 50% phụ nữ 50-65 tuổi bị thừa cholesterol máu. Theo bà Xuyên, con số này điều tra theo mẫu dịch tễ học, thực tế số người cholesterol máu cao có thể nhiều hơn. Trên thế giới, tăng cholesterol máu gây 2,6 triệu ca tử vong mỗi năm.

Cholesterol là một loại chất béo thiết yếu trong cơ thể, song mức cholesterol cao lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh lý về tim mạch, động mạch vành, thậm chí đột quỵ. Cứ ba người có một người tử vong về tim mạch, liên quan đến cholesterol, bà Xuyên cho hay.

Đọc bài liên quan Mỡ máu là gì: Chỉ số cholesterol trong máu bao nhiêu là hợp lý

Các chuyên gia nhận định mỡ máu cao đã và đang trở thành vấn đề báo động, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, nhưng cộng đồng chưa được trang bị kiến thức đúng đắn. Trong khi đó, tình trạng này có thể dự phòng, kiểm soát thông qua chế độ dinh dưỡng và vận động.

Bên cạnh đó, các bác sĩ đề cập đến nhiều quan niệm sai lầm của người Việt trong ngừa bệnh mỡ máu. Như tiến sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho hay nhiều người quan niệm cần loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn. Đây là một sai lầm vì chất béo là nhóm chất thiết yếu cần bổ sung mỗi ngày, với hàm lượng hợp lý. Nhiều chế độ ăn tốt cho sức khỏe trên thế giới cũng nhấn mạnh việc không cần thiết phải kiêng sử dụng chất béo hoàn toàn.

Ngoài ra, nhiều bác sĩ thường khuyên bệnh nhân cholesterol cao không nên ăn trứng. Tuy nhiên, hiện các khuyến nghị của hội dinh dưỡng Anh, Mỹ, Thụy Điển cho rằng trứng chứa cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu. Hội tim mạch Mỹ khuyến cáo người mắc bệnh tim nên ăn 5 quả trứng/tuần. Một số chuyên gia cũng khuyên người dân không nên cho trẻ ăn trứng nhiều, trong khi lòng đỏ trứng bao gồm sắt, canxi, vtamin D... rất tốt cho sự phát triển cơ thể.

"Thay vì loại bỏ, chúng ta cần chọn lọc nguồn chất béo có lợi để nạp vào cơ thể. Hạn chế sử dụng nguồn chất béo từ phủ tạng động vật, mỡ động vật, thức ăn nhanh, đồ đóng hộp... Cần tăng cường bổ sung nguồn chất béo có lợi, được tìm thấy nhiều trong các loại cá biển sâu như cá hồi, cá trích; trong quả bơ, ô liu; trong các loại dầu thực vật như dầu gạo lứt, dầu đậu nành, dầu hướng dương...", tiến sĩ Sơn khuyến nghị.

Ông Sơn cũng đưa ra gợi ý về thực đơn dành cho người bị mỡ máu cao, dựa trên 5 nguyên tắc: L - Lựa chọn chất béo có lợi; I - Ít tiêu thụ da mỡ, nội tạng động vật; G - Giảm muối khi nấu nướng; H - Hạn chế rượu, bia; T - Tăng cường rau xanh, ngũ cốc.

Lá ổi giúp kiểm soát tiểu đường và cholesterol máu

Những loại trái cây giúp kiểm soát cholesterol xấu trong máu

What's your reaction?

Facebook Conversations