menu
Tại Sao Trẻ Càng Lớn Càng Ít Gần Gũi Với Bố? Nhà Tâm Lý Lý Giải Nguyên Nhân Và Bày 6 Cách Giải Quyết Hiệu Quả!
Tại Sao Trẻ Càng Lớn Càng Ít Gần Gũi Với Bố? Nhà Tâm Lý Lý Giải Nguyên Nhân Và Bày 6 Cách Giải Quyết Hiệu Quả!
Dịch vụ tư vấn lập dự án như Dự án trồng dược liệu quý đến các nông nghiệp, xây dựng, du lịch... Với kinh nghiệm sâu rộng, chúng tôi đảm bảo lập ra các dự án hiệu quả, bền vững, hỗ trợ từ khâu nghiên cứu, phân tích đến thực thi. Liên hệ ngay để biến ý tưởng thành hiện thực!
Các bậc cha mẹ thường nhận thấy rằng khi con còn nhỏ, trẻ luôn thích bám lấy bố, nắm tay và ngồi vào lòng bố với khuôn mặt tràn đầy sự quý mến. Tuy nhiên, khi trẻ lớn lên, đặc biệt là sau khi bước vào tuổi thiếu niên, trẻ dường như bắt đầu xa cách và không còn muốn gần gũi bố nữa. Những lời giải thích của các nhà tâm lý học cho hiện tượng này rất có lý và chứa đầy những lý thuyết cũng như phát hiện thú vị.

1. Lý Thuyết Gắn Bó Với Trẻ Em

Lý thuyết gắn bó được phát triển bởi nhà Tâm lý học John Bowlby, người tin rằng mối quan hệ chặt chẽ giữa một đứa trẻ và người chăm sóc nó là rất quan trọng đối với sự phát triển tâm lý của trẻ trong suốt cuộc đời. Khi con còn nhỏ, bố đóng vai trò là một trong những người chăm sóc chính, mang lại sự an toàn và hỗ trợ cho con, vì vậy con tự nhiên phát triển mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với bố.

Tuy nhiên, khi trẻ lớn lên, đặc biệt là khi bước vào tuổi thiếu niên, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Sự thay đổi này liên quan chặt chẽ đến sự phát triển tâm lý của tuổi thiếu niên. Tuổi vị thành niên là giai đoạn phát triển nhanh chóng khả năng tự nhận thức cá nhân và khám phá tính độc lập của bản thân.

2. Quá Trình "Cá Nhân Hóa"

Trẻ vị thành niên thường trải qua quá trình "cá nhân hóa", một khái niệm được phát triển bởi nhà Tâm lý học Peter Blos. Đây là những nỗ lực của thanh thiếu niên nhằm tách biệt về mặt tâm lý và cảm xúc khỏi cha mẹ để thiết lập bản thân độc lập. Trong quá trình này, trẻ em có thể thể hiện sự nổi loạn và phản kháng với bố mẹ, đặc biệt là với bố, nhằm nhấn mạnh tính độc lập và giá trị bản thân.

3. Xác Định Vai Trò Giới Tính Và Nội Tiết Tố

Việc xác định vai trò giới tính cũng đóng vai trò quan trọng ở giai đoạn này. Các bé trai có thể tìm kiếm bản sắc nam giới của mình bằng cách xa cách với bố, trong khi các bé gái có thể xa cách về mặt tâm lý với bố để tránh cảm giác xấu hổ khi ở quá gần người khác giới. Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn dậy thì cũng khiến trẻ trở nên bối rối và khó chịu với những mối quan hệ thân thiết.

4. Mở Rộng Vòng Tròn Xã Hội

Khi trẻ lớn lên, các mối quan hệ xã hội dần mở rộng và bạn bè ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống. Trẻ có xu hướng tìm kiếm sự chấp nhận và hỗ trợ từ bạn bè đồng trang lứa hơn là từ bố mẹ.

6 Cách Giải Quyết Hiệu Quả Để Giữ Gần Gũi Với Con

1. Tôn Trọng Sự Độc Lập Của Trẻ

Tuổi thiếu niên là giai đoạn quan trọng để trẻ khám phá bản thân và tìm kiếm sự độc lập. Các ông bố cần hiểu và chấp nhận nhu cầu này của con mình. Cho con quyền tự chủ và không gian ra quyết định sẽ giúp trẻ cảm thấy được tôn trọng và tự tin hơn.

2. Giữ Giao Tiếp Cởi Mở

Giao tiếp hiệu quả là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ thân thiết. Người bố nên cố gắng giao tiếp bình đẳng và tránh các phương thức đối thoại mang tính áp đặt. Lắng nghe suy nghĩ và cảm xúc của con và thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm sẽ giúp trẻ cảm thấy được tôn trọng và thấu hiểu.

3. Tham Gia Vào Cuộc Sống Của Con

Mặc dù trẻ vị thành niên không còn phụ thuộc vào bố như khi còn nhỏ, nhưng các ông bố vẫn có thể duy trì sự kết nối bằng cách tích cực tham gia vào các hoạt động và sở thích của trẻ. Điều này không chỉ giúp hiểu rõ hơn về thế giới của con mà còn truyền tải những giá trị, kinh nghiệm sống một cách tinh tế.

4. Thể Hiện Khả Năng Quản Lý Cảm Xúc Tích Cực

Quản lý cảm xúc là một kỹ năng quan trọng mà trẻ vị thành niên cần học. Các ông bố có thể giúp con học cách xử lý cảm xúc thông qua việc làm gương. Khi gặp căng thẳng hoặc thất vọng, bố có thể chỉ cho con cách phản ứng một cách bình tĩnh và tìm ra giải pháp.

5. Hỗ Trợ Và Khuyến Khích

Tuổi vị thành niên là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển bản sắc và sự tự tin của trẻ. Sự hỗ trợ, động viên của người bố là đặc biệt quan trọng. Khi con gặp thử thách, khó khăn, người cha nên đưa ra sự hỗ trợ, động viên tích cực thay vì chỉ trích, trách móc.

6. Kiên Nhẫn Và Thấu Hiểu

Trẻ vị thành niên thường có tâm trạng thất thường và thay đổi hành vi, điều này đòi hỏi các ông bố phải kiên nhẫn và thấu hiểu. Khi con có vẻ nổi loạn và bất hợp tác, người bố có thể cố gắng tìm hiểu nguyên nhân thay vì vội vàng chỉ trích, đổ lỗi.

Để duy trì mối quan hệ gần gũi với con cái, các ông bố cần hiểu và chấp nhận sự thay đổi của trẻ khi bước vào tuổi thiếu niên. Bằng cách tôn trọng sự độc lập, giữ giao tiếp cởi mở, tham gia vào cuộc sống của con, thể hiện khả năng quản lý cảm xúc tích cực, hỗ trợ và khuyến khích, kiên nhẫn và thấu hiểu, người bố có thể giúp con vượt qua giai đoạn phát triển đầy thử thách này và duy trì mối quan hệ gắn bó với con.

Tham khảo: Sách – Bộ Vì Sao Con gái, Con trai cần bố mẹ (Bộ 4 cuốn)

Giới Thiệu Bộ Sách "Vì Sao Con Gái, Con Trai Cần Bố Mẹ" - Bộ 4 Cuốn

Giới Thiệu Bộ Sách "Vì Sao Con Gái, Con Trai Cần Bố Mẹ" - Bộ 4 Cuốn

? NHÀ SÁCH TÂN THẾ KỶ GIỚI THIỆU SÁCH

Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc. Đó là nơi chứa đựng những tình cảm thiêng liêng nhất mà không thể mua được bất cứ nơi đâu. Đó là tình yêu thương, sự hy sinh của cha, mẹ dành cho con cái.

"Vì Sao Con Gái, Con Trai Cần Bố Mẹ" là bộ sách về gia đình, tôn vinh mối liên kết đặc biệt giữa cha mẹ và con cái. Bộ sách như lời thủ thỉ tâm tình mà bất cứ ông bố, bà mẹ nào cũng muốn dành cho con.

Mỗi cuốn sách đều được viết bằng những lời thơ dịu dàng, giàu âm điệu là những lời yêu thương thì thầm của bố mẹ dành cho con trẻ, cho con thấy cha mẹ yêu thương con bằng tình yêu bất diệt, vô điều kiện. Dù trong mọi tình huống, khi con vui buồn, thành công hay thất bại, cha mẹ vẫn luôn là điểm tựa bình an, luôn đứng sau ủng hộ và chấp cánh để con có thể tự tin vững tâm bước vào đời. Bộ sách tựa như những giai điệu yêu thương, sẽ len lỏi vào trái tim con trẻ và tạo nên một bản hòa tấu hạnh phúc cho gia đình.

Trích Đoạn Cảm Động Từ Sách:

“Từ lần đầu bế con, hoàn hảo và mới mẻ, bố đã hứa sẽ luôn làm những gì có thể để giúp con lớn khôn trở thành CON tuyệt nhất, bé cưng, con gái bố, cô bé của bố ơi”.

“Kể từ khoảnh khắc thấy gương mặt xinh xắn ấy, ôm con sát tim mình trong vòng tay của mẹ. Mẹ đã thầm tự hứa sẽ giúp con trưởng thành đáng yêu và khỏe mạnh, con trai thân yêu ơi!”.

Phân Loại Sản Phẩm:

  • Combo 4 cuốn
  • Lẻ: Vì sao con trai cần bố
  • Lẻ: Vì sao con trai cần mẹ
  • Lẻ: Vì sao con gái cần bố
  • Lẻ: Vì sao con gái cần mẹ

? Mua Ngay Bộ Sách Tuyệt Vời Này Để Cùng Con Gắn Kết Yêu Thương!

Link Mua Sách: [Sách – Bộ Vì Sao Con gái, Con trai cần bố mẹ (Bộ 4 cuốn)]


Lợi Ích Khi Mua Sách Qua Link Affiliate:

  1. Nhận ưu đãi đặc biệt: Giảm giá độc quyền khi mua qua link của chúng tôi.
  2. Hỗ trợ gia đình: Bộ sách giúp gia đình bạn thêm gắn kết và yêu thương.
  3. Tiện lợi: Giao hàng tận nhà, thanh toán linh hoạt.

Hãy Đặt Mua Ngay Để Tận Hưởng Những Phút Giây Hạnh Phúc Bên Con! ?

What's your reaction?

Facebook Conversations