menu
Hoa Actisô vị thuốc mát gan lợi tiểu
Hoa Actisô vị thuốc mát gan lợi tiểu
Hiện nay, người ta trồng atisô không những chỉ dùng lá bắc và đế hoa để ăn mà còn dùng làm thuốc. Hoạt chất chính của atisô là cynarine (Acide 1- 3 dicaféin quinic). Ngoài ra còn có inulin, inulinaza, tanin, các muối hữu cơ của các kim loại Kali, Canxi, Magiê, Natri... Atisô có tác dụng hạ cholesterol và urê trong máu, tạo mật, tăng tiết mật, lợi tiểu, thường được làm thuốc thông mật, thông tiểu tiện, chữa các chứng bệnh về gan, thận.

Cụm hoa và lá bắc có phần gốc nạc, thường được dùng làm rau ăn và làm thuốc. hái hoa mới ra, dùng làm thuốc.

Cụm hoa và lá bắc có phần gốc nạc, thường được dùng làm rau ăn và làm thuốc. hái hoa mới ra, dùng làm thuốc. Atisô du thực vào Việt Nam đầu thế kỷ 20, được trồng ở Sa Pa, Tam Đảo, nhiều nhất là ở Đà Lạt.

Atisô là cây thuốc nguồn gốc Ðịa Trung Hải, được người Pháp di thực vào trồng ở Việt Nam từ hàng trăm năm nay ở các vùng có khí hậu ôn đới như Ðà Lạt (Lâm Ðồng), Sapa (Lào Cai), Tam Ðảo (Vĩnh Phúc). Ðến nay atisô được phát triển trồng ở nhiều nơi, kể cả vùng đồng bằng như Hải Dương cây vẫn phát triển tốt.

Hoa Actisô vị thuốc mát gan lợi tiểu

Ở nước ta, hoa Actisô được trồng nhiều ở khu vực các tỉnh Tây Nguyên, nhưng nhiều nhất vẫn là ở tỉnh Lâm Đồng. Sản phẩm Actisô được bán nhiều nhất ở Đà Lạt.

Cây Actisô có nguồn gốc từ nước ngoài được đưa về trồng ở nước ta hàng trăm năm nay. 

Do nguồn gốc xứ lạnh ôn đới nên Actisô chỉ thích hợp với những nguồn núi cao nguyên có nhiệt độ thấp ổn định. 

Chính vì vậy vùng cao nguyên Lâm Viên – Lâm Đồng xứ sở của các loài hoa ôn đới tại Việt Nam đồng thời là mảnh đất phù hợp cho loài thảo dược Actisô phát triển.

Hoa Actisô được hái về và sấy khô, đóng gói vào bao ni lông, bảo quản ở nơi thông thoáng đề phòng ẩm mốc, chuột gặm, dán nhấm.

Cách sử dụng như sau: Dùng để hãm với nước sôi thay chè uống, liều dùng 4 – 5g cho một lần có thể uống nhiều lần trong ngày. Nước trà Actisô có vị ngọt thơm gần như nước râu ngô, có thể thêm đường, uống nóng hay uống đá lạnh tùy thích vào khẩu vị mỗi người.

Công dụng: Mát gan, lợi tiểu, tiêu nhiệt, giải độc, những người huyết áp cao sử dụng trà Actisô rất tốt bởi tác dụng rõ rệt. trà hoa Actisô dễ chế biến, dễ bảo quản, dễ sử dụng lại nhiều tác dụng chữa bệnh và bổ dưỡng nên dùng nó thường xuyên trong đời sống hàng ngày. Có thể xem trà hoa Actisô là loại chè thuốc siêu sạch.

Theo Hương Lộc (Biên soạn) Chữa bệnh bằng các loài hoa Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin - 2008

What's your reaction?

Facebook Conversations