menu
Cây dược liệu cây Cáp gai đen - Capparis zeylanica L. (C. horrida L. f.)
Cây dược liệu cây Cáp gai đen - Capparis zeylanica L. (C. horrida L. f.)
Dịch vụ tư vấn lập dự án như Dự án trồng dược liệu quý đến các nông nghiệp, xây dựng, du lịch... Với kinh nghiệm sâu rộng, chúng tôi đảm bảo lập ra các dự án hiệu quả, bền vững, hỗ trợ từ khâu nghiên cứu, phân tích đến thực thi. Liên hệ ngay để biến ý tưởng thành hiện thực!
Theo y học cổ truyền, dược liệu Cáp gai đen Vỏ rễ có vị đắng, có tác dụng làm dịu, lợi tiêu hoá, lợi mật. Lá chống kích thích. Vỏ rễ được sử dụng làm thuốc về đường tiêu hoá và trị ỉa chảy. Lá dùng đắp trị nhọt, sưng phù và trĩ.

Thông tin mô tả chi tiết cây dược liệu Cáp gai đen

Cáp gai đen - Capparis zeylanica L. (C. horrida L. f.), thuộc họ Màn màn - Capparaceae.

Mô tả: Cây nhỡ leo dài 2,5m; nhánh và lá có lông hình sao màu hoe; gai cong, cao đến 6mm. Lá có phiến xoan, xoan ngược, to 6x4,5cm, chóp tù hay hơi lõm, gân phụ 4-5 cặp, dày, cứng, lúc khô vàng bóng ở mặt trên, vàng và có gân lồi ở mặt dưới; cuống 2 cm. Hoa 1-2, trên nách lá; đài có lông; cánh hoa hồng, nhị nhiều; cuống nhuỵ dài; bầu có 4 giá noãn. Quả mọng to cỡ 2cm, đỏ rồi đen.

Bộ phận dùng: Vỏ rễ, lá - Cortex Radicix et Folium Capparidis.

Nơi sống và thu hái: Cây mọc ở vùng khô dựa biển, rừng còi, ven rừng đến độ cao 700m, ở các tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận. Cũng phân bố ở Ấn Độ, Xri Lanca…

Thành phần hóa học: Có một alcaloid, một phytosterol một chất nhầy và một acid tan trong nước.

Tính vị, tác dụng: Vỏ rễ có vị đắng, có tác dụng làm dịu, lợi tiêu hoá, lợi mật. Lá chống kích thích.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Vỏ rễ được sử dụng làm thuốc về đường tiêu hoá và trị ỉa chảy. Lá dùng đắp trị nhọt, sưng phù và trĩ.

What's your reaction?

Facebook Conversations